Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu sôi động với hàng trăm loại bánh đa dạng về cả mẫu mã, kích thước, giá cả và cả chất lượng. Các “ông lớn” bánh kẹo như Bibica, Kinh Đô, Đồng Khánh, Thành Long… vẫn là những thương hiệu gây chú ý nhất.
Chạy đua giành khách hàng
Ngày 5/8, Bibica liên tiếp tung ra thị trường 550 tấn sản phẩm bánh mới, với hơn 50 chủng loại để phục vụ cho mùa Trung thu năm 2016 (tăng 11% sản lượng so với cùng kỳ năm 2015). Bánh Trung thu của Bibica phổ biến với 3 dòng sản phẩm chính, gồm bánh cao cấp, dinh dưỡng và truyền thống.
“Ông lớn” Kinh Đô cũng khởi động mùa bánh Trung thu với 62 loại bánh mới được tung ra thị trường. Bánh Trung thu Kinh Đô sẽ có 4 dòng sản phẩm chính là bánh cao cấp Trăng Vàng, bánh nướng (và bánh dẻo), bánh Trung thu xanh và bánh Trung thu trẻ em.
Bên cạnh cuộc cạnh tranh của các “ông lớn”, thị trường bánh Trung thu năm nay cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới nổi, như Đồng Khánh (với hơn 70 loại bánh, 10 dòng sản phẩm), Như Lan, Thành Long, Brodard Bakery… với đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo, bánh chay, hạnh nhân, bánh thiếu nhi…
![]() |
Các loại bánh dinh dưỡng và tự làm thủ công đang được ưa chuộng
Để tranh giành thị phần, các hãng bánh không chỉ “chạy đua” về số lượng, giá cả, mà còn đẩy mạnh đầu tư về chất lượng, hình thức, nguyên liệu. Điển hình như Kinh Đô với các dòng sản phẩm cao cấp mang phong cách châu Âu có nguyên liệu cao cấp như hạt sen, hạnh nhân… và các sản phẩm thượng hạng như bào ngư, hải sâm, tôm càng…
Các hãng bánh cũng đẩy mạnh tiếp thị và bán hàng trên các kênh trực tuyến, với nhiều khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn.
Không chỉ tập trung cho thị trường nội địa, các “ông lớn” bánh kẹo như Kinh Đô, Bibica còn hướng tới các thị trường quốc tế với các dòng bánh chất lượng cao phục vụ cho người Việt và người châu Á định cư tại nước ngoài.
Bánh dinh dưỡng “lên ngôi”
Ông Vũ Quốc Tuấn – Phó Tổng Giám Đốc Đối Ngoại & Truyền Thông, công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết: “Dự báo thị trường trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp. Về phía Mondelez Kinh Đô, với lợi thế về thị phần, sản phẩm và hệ thống phân phối, năm 2016 chúng tôi tiếp tục đầu tư phục vụ người tiêu dùng thông qua việc phát triển sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, xây dựng không khí lễ hội trung thu và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên khắp cả nước. Chúng tôi rất tự tin với mùa trung thu năm nay qua việc tăng sản lượng, đầu tư vào chất lượng và đa dạng các dòng sản phẩm”.
Khảo sát cho thấy, xu hướng mới của năm nay là sự “lên ngôi” của các loại bánh Trung thu dinh dưỡng, ít đường, ít chất béo, bảo đảm vệ sinh và các loại bánh tự làm đang được người tiêu dùng ưu tiên, ưa chuộng. Các dòng bánh dinh dưỡng, tự làm đang có xu hướng lấn át cả các dòng bánh cao cấp có giá hàng chục triệu để làm quà biếu, tặng.
Các loại bánh dinh dưỡng và tự làm thủ công đang được ưa chuộng vì chất lượng. Nhưng về giá cả thì không thua kém các dòng bánh cao cấp, với mức giá có thể lên tới 3.000.000 - 7.000.000 đồng/hộp. Với những thiết kế đẹp, lạ mắt, vừa bảo đảm chất lượng, vừa bảo đảm “độ chất” để làm quà biếu tặng.
Trong bối cảnh thị trường bánh Trung thu vào mùa cao điểm, Cục ATTP (Bộ Y tế) chỉ thị các Sở Y tế, cơ quan chức năng tỉnh/thành phố và địa phương cần triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý bán bánh Trung thu. Đồng thời, cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng, cân nhắc kỹ khi mua các loại bánh Trung thu, tránh ham rẻ mua phải các loại bánh chất lượng kém, để đảm bảo sức khỏe.
Hiến Nguyễn