Cẩn thận trọng khi mua hàng online để tránh bị lừa. |
Ngày 6/7, chị Hồng Ngọc ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã nhận được một đơn hàng trị giá hơn 250.000 đồng từ một shiper. Ở mục người gửi ghi "Jan Boutique". Đáng chú ý, gia đình chị Ngọc không hề đặt đơn hàng này, nhưng thông tin từ địa chỉ, số điện thoại đến tên tuổi đều ghi rất chính xác.
"Gói hàng này do nhân viên nhận giúp vì thông tin rất chính xác. Do nhà tôi bán hàng nên có đông người, khi có đơn hàng giao đến thường chủ động nhận vì nghĩ tôi đã đặt", chị Ngọc chia sẻ.
Đây không phải lần đầu, gia đình chị Ngọc nhận gói hàng như vậy. Trước đó, có đơn hàng khác trị giá trên 300.000 đồng cũng được ship tới nhà chị và cũng được nhân viên thanh toán. “Đơn hàng chỉ vài trăm nghìn đồng nên nhân viên không gọi cho mình để kiểm tra mà auto nhận hàng hộ”, chị Ngọc cho hay.
Khi phát hiện bị lừa, chị Ngọc tìm theo địa chỉ trên bao bì nhưng không thể tra vận đơn từ đơn vị nào chuyển đến. “Tôi gọi điện đến số điện thoại ghi trên gói hàng thì không liên lạc được. Chưa kể, bên ngoài đơn hàng còn ghi rõ: nếu không nhận hàng, khách phải chịu phí ship là 30.000 đồng”, chị Ngọc cho hay.
Trên thực tế, hình thức lừa đảo như trên không phải mới và đã được các cơ quan truyền thông phản ánh rất nhiều lần. Đáng nói ở chỗ, bản thân hình thức lừa đảo này cũng không quá tinh vi, mà trái lại khá đơn giản, song do nhiều người mất cảnh giác nên kẻ gian vẫn lừa đảo chót lọt.
Thông thường các gian thương mua thông tin khách hàng từ nhiều nguồn, khoanh vùng những nơi nạn nhân có mức sống cao. Bên cạnh đó, các gia đình đông người thường là nạn nhân của tình trạng “ship lụi” bởi khi gói hàng tới, khách hàng thường có thói quen chỉ xem đúng thông tin và nhận giùm người thân.
Đặc biệt, các đối tượng sẽ không chọn gửi hàng tại các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để tránh bị truy ra danh tính, mà thuê ship ngoài. Nếu khách hàng phát hiện nhầm lẫn và từ chối nhận hàng thì rủi ro sẽ do shiper gánh chịu.
Theo các chuyên gia công nghệ, ngày nay, thông tin khách hàng có thể bị lộ theo rất nhiều cách, từ thông tin đăng ký mua nhà đất, đăng ký trường học cho con đến việc đăng ký thẻ thành viên tại các nơi mua sắm... Hiện chưa có giải pháp triệt để nhằm chấm dứt vấn nạn này.
"Trong thời đại mà thông tin khách hàng đang được rao bán tràn lan trên các trang trực tuyến, người dùng cần cảnh giác hơn để tránh không đặt hàng mà phải thanh toán và thường là hàng kém chất lượng. Bởi, nếu có một đơn hàng thành công, các gian thương sẽ thỉnh thoảng gửi hàng đến nhà khách với hy vọng lừa thêm được lần nữa", một chuyên gia cho hay.
Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho hay, Cục đã nhận được nhiều cuộc gọi, đơn phản ánh của người dùng về tình trạng bị lừa đảo khi mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.
Do đó, cơ quan này khuyến cáo người dùng không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng. Bảo mật thông tin của chính mình bằng cách xé, hủy các thông tin giao hàng sau khi mở hộp, không để kẻ xấu đọc được thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại trên bao bì gói hàng đã nhận. Mặt khác, cần thông báo về thủ đoạn ship “lụi” cho người thân để tránh bị lợi dụng.
Cần cẩn trọng khi nhận hàng và thanh toán. Khi shipper giao hàng đến, hãy chủ động mở gói hàng kiểm tra trước khi thanh toán để chắc chắn đó đúng là món hàng đặt mua. Nếu món hàng shipper giao đến do người nhà đặt mua, phải liên lạc với người thân để xác nhận; đồng thời kiểm tra đúng món hàng rồi mới thanh toán.
Ngoài ra, lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn đã được Bộ Công thương cấp chứng nhận, cho phép hoạt động...
Thanh Hoa