BHXH Hải Phòng nhanh chóng triển khai bảo đảm quyền lợi đến các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn TP Hải Phòng. |
Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 68/NĐ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam BHXH, TP Hải Phòng đã chủ động và kịp thời ban hành Công văn số 1616/BHXH-QLT ngày 14/7/2021 gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai thực hiện.
Đồng thời, BHXH TP Hải Phòng tiếp tục chủ động bám sát đơn vị, doanh nghiệp để hướng dẫn thực hiện các chính sách cho người lao động và đơn vị theo quy định; kịp thời xác nhận các mẫu biểu để đơn vị sớm đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt hưởng các chế độ theo quy định.
Ví dụ: Để thống nhất việc triển khai thực hiện việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, BHXH TP Hải Phòng đã ban hành Công văn số 1848/BHXH-QLT ngày 16/7/2021 chỉ đạo BHXH các quận, huyện triển khai thực hiện ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết, xác nhận của đơn vị sử dụng lao động và người lao động.
Theo đó, BHXH TP Hải Phòng đã gửi thông báo tới 10.191 đơn vị (trong đó 120 đơn vị thuộc khối đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoặc tự chủ một phần) đủ điều kiện điều chỉnh giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 387.432 lao động với tổng số tiền được giảm đóng trong vòng 12 tháng là 145,9 tỷ đồng. Hoặc 8 đơn vị sử dụng lao động đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền (tạm tính 6 tháng) là 8,461 tỷ đồng và đã được cơ quan BHXH thụ lý, giải quyết kịp thời.
Đối với lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, BHXH đã xác nhận cho 104 đơn vị với 1.178 lao động. Xác nhận danh sách lao động ngừng việc cho 9 đơn vị với 918 lao động và người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (Mẫu số 13a) cho 15 đơn vị với 274 lao động.
Ngoài ra, BHXH cũng xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 8 đơn vị với 287 lao động.
Đáng chú ý, mặc dù khối lượng công việc lớn, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 tương đối lớn (qua 3 đợt dịch), nhưng BHXH đã giảm thời gian thụ lý và giải quyết hồ sơ đề nghị xuống chỉ còn 1 ngày làm việc (theo quy định hiện nay là 4 ngày đối với thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và 2 ngày đối với các thủ tục xác nhận điều kiện người lao động tham gia BHXH), đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã chủ động trong công tác tuyên truyền các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử của ngành, nhằm kịp thời thông tin đến đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân thành phố.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH Việt Nam có Công văn số 3068/BHXH-CSXH về việc triển khai. BHXH TP Hải Phòng đã kịp thời thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Quyết định số 28 do trực tiếp đồng chí Giám đốc BHXH TP Hải Phòng làm Tổ trưởng để chỉ đạo.
Trong quá trình thực hiện, BHXH TP Hải Phòng đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các quận, huyện thực hiện thống nhất, kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các Sở ngành tham gia nội dung Kế hoạch số 231/KH-UBND ngày 13/10/2021 của UBND TP về triển khai Nghị quyết số 116/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã chủ động trong công tác tuyên truyền các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kịp thời thông tin đến đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân thành phố, để người lao động và người sử dụng lao động nắm rõ về điều kiện, thủ tục hồ sơ, thời hạn giải quyết.
Đối với các hồ sơ chưa đảm bảo về thủ tục hồ sơ, cơ quan BHXH đã chủ động nhắn tin tới người lao động để hoàn thiện hồ sơ giải quyết.
Ngoài ra, BHXH TP Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát dữ liệu tài khoản cá nhân để đảm bảo chi tiền đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho người lao động mở tài khoản cá nhân để thuận tiện, kịp thời trong công tác chi trả qua tài khoản theo quy định của Chính phủ.
Bằng những phương pháp chủ động, khoa học, sáng tạo có trách nhiệm, BHXH TP Hải Phòng đã chủ động rà soát và gửi thông báo việc giảm đóng từ 1% xuống 0% bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động cho 9.707 đơn vị đủ điều kiện, với số lao động được giảm mức đóng là 380.112 người. Tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng là 321 tỷ đồng.
Về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến ngày 4/11/2021, BHXH TP Hải Phòng đã rà soát và gửi danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg tới 9.711 đơn vị với 380.126 lao động.
BHXH TP Hải Phòng cũng đã tiếp nhận hồ sơ của 7.758 đơn vị gửi danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp có đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg với 300.656 lao động và danh sách người lao động đề nghị điều chỉnh thông tin hưởng hỗ trợ với 7.351 lao động. Đến nay, BHXH đã giải quyết 283.650 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, 16.262 người đang bảo lưu thời tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số tiền hỗ trợ đã chi trả 722.749.900.000 đồng. Thực hiện điều chỉnh giảm đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 9.711 đơn vị với số lao động là 378.568 người tương ứng với số tiền tạm tính được giảm 12 tháng là 320,5 tỷ đồng.
Được biết trong thời gian tới, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, BHXH TP Hải Phòng tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND TP Hải Phòng để tăng cường sự phối hợp với các Sở, ban, ngành tiếp tục giải quyết các chính sách cho người lao động và người sử dụng lao động, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Vũ Trang