Để thu hút khách hàng đến với hội thảo, nhóm người này phát tờ rơi tại các chợ đóng trên địa bàn quận như chợ Hòa Bình, Sở Dầu… Đa số những tờ phiếu phát này được phát cho các bà với những lời quảng cáo rất thu hút: Tham dự hội thảo được tặng quà, không mất phí.
Chỉ cho các bà tham gia
Chị Tr.T.P (phường Sở Dầu) cho biết: Mẹ tôi bỏ cả nhà cửa, bỏ trông cháu đi cả tuần nay để nghe hội thảo. Buổi sáng mẹ tôi cùng các bà trong xóm đi từ 7h30 đến khoảng 10h30 thì về. Trưa đến, ăn cơm nhanh nhanh chóng chóng rồi lại cắp nón đi ngay. Sau mỗi buổi hội thảo, có hôm mẹ tôi mang chục trứng gà về, có hôm mang về cân đường, có hôm lại 3 gói muối. Nhưng từ hôm qua đến nay, mẹ tôi về cứ nhắc tới cái đệm chống sóng từ và muốn mua nó. Hỏi ra thì biết cái đệm đó có giá tới 24 triệu đồng, con cháu đang khuyên can mẹ nên tìm hiểu kỹ sản phẩm…
Anh Ng.V.S lo lắng cho biết: Mẹ tôi tin mấy sản phẩm này lắm, con cháu có nói thế nào cũng không nghe. Ngày đầu mẹ tôi về mang theo 2 tuýp kem đánh răng có mùi nhân sâm, bảo là có công dụng chống sâu răng, chảy máu. Mua 800.000 đồng/tuýp, mua 1 tặng 1. Nhưng buổi sau, nhiều bà tham dự bảo sản phẩm đắt, nên giám đốc chi nhánh đã quyết định giảm giá xuống còn 400.000 đồng/tuýp và trả lại tiền cho mẹ tôi.
Tôi dùng phần mềm quét mã vạch tra cứu thì không thấy thông tin gì về sản phẩm mà mẹ tôi đã mua. Hôm nay về mẹ tôi lại rủ vợ tôi mua một miếng giấy nhỏ xíu trên đó có một ô nhỏ tráng lớp màu vàng. Họ bảo miếng dán bằng vàng nguyên chất 99,9%, có công dụng chặn sóng điện từ. Vợ tôi can ngăn không cho mua, khiến mẹ tôi giận.
Theo chân các bà đến hội thảo, phóng viên (PV) đã bị lực lượng nhân viên của hội thảo chặn lại không cho vào, với lý do “Phải có người giới thiệu chị mới được vào - (tức là người đã tham gia hội thảo những buổi trước dẫn đến - PV)”.
Sau khi kết nối và tìm được một bà dẫn vào, PV vẫn tiếp tục bị chặn lại với lý do: “Chị còn trẻ, không được tham gia, ở đây chỉ cho các bà tham gia” và bị đuổi ra ngoài một lần nữa.
Đến lần thứ 3, PV quay lại với người giới thiệu, kèm gợi ý: “Cô dẫn cháu cô đến đây, nó muốn mua sản phẩm của công ty”. Nhân viên vẫn tỏ vẻ ngờ vực, nhưng sau khi chúng tôi đưa tiền mua sản phẩm kem đánh răng và nói “muốn tìm hiểu mua đệm than 24 triệu” thì đã được cho vào tham dự buổi hội thảo.
Theo quan sát của PV, đại diện chính của nhóm bán hàng này là một người đàn ông Hàn Quốc (nói tiếng Hàn Quốc) tự xưng là giám đốc công ty và khoảng một nhóm gồm 10 nhân viên người Việt - hầu hết là những người trẻ tuổi.
Họ thuê địa điểm tại bến xe Thượng Lý (hội trường tầng 5) để tổ chức hội thảo, bán và giới thiệu sản phẩm. Vị giám đốc chi nhánh giới thiệu với khách hàng: “Công ty chúng tôi là công ty Hàn Quốc, những sản phẩm được bán tại đây đều là những sản phẩm được chúng tôi làm tại Hàn Quốc và đóng gói mang về đây bán cho cô, bác”.
Rất nhiều người tham dự giơ tay đăng ký mua sản phẩm |
Sản phẩm thường có giá rất cao
Tại buổi hội thảo mà PV chứng kiến, nhóm người này giới thiệu ba sản phẩm đến các cô, bác gồm: Kem đánh răng, đệm than, miếng dán bằng vàng chống sóng từ cho điện thoại.
Vị giám đốc trẻ tuổi của chi nhánh giới thiệu: Đệm than hoạt tính chống sóng từ có giá 24 triệu đồng. Sản phẩm có giá thành cao là vì: Có tác dụng chống sóng điện từ, ngăn chặn ung thư não, giúp có một sức khỏe tốt…
Còn về sản phẩm kem đánh răng hồng sâm, vị giám đốc này nói: Hôm nay, tôi không bán sản phẩm kem đánh răng cho những cô bác đã đến đây từ những buổi trước, mà sản phẩm kem đánh răng hồng sâm chỉ được bán cho những cô, bác lần đầu đến với hội thảo. Và sau những phát biểu, quảng bá sản phẩm đã có rất nhiều cánh tay giơ lên mua sản phẩm vì sợ… “Mai sẽ không mua được nữa”.
Làm một phép so sánh về giá của một số sản phẩm do tổ chức bán hàng này cung cấp, thấy mức giá ở đây cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại.
Trên thị trường có nhiều sản phẩm kem đánh răng có thành phần chính là nhân sâm, tuy nhiên, giá cả chỉ dao động 80.000 -120.000 đồng (160gr). Các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam chỉ có giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng (200gr). Các sản phẩm đệm than hoạt tính Hàn Quốc của thương hiệu nổi tiếng Everon cũng chỉ ở mức 6 - 8 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, việc nâng giá sản phẩm lên rất cao rồi tung chiêu khuyến mãi “khủng” thực ra là chiêu thức kinh doanh để thu hút khách hàng.
Đáng nói hơn, dù giá cao, nhưng chất lượng và tác dụng “kỳ diệu” từ các sản phẩm của tổ chức này bán ra còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Theo tìm hiểu của PV, những dụng cụ như giường, nệm, gối... nhiều công ty bán hàng nói có công dụng chữa bệnh hoàn toàn không được cơ quan quản lý y tế cấp phép để chữa bệnh. Những thứ đó chỉ đơn thuần là mặt hàng tiêu dùng, không thuộc lĩnh vực y tế và càng không có tác dụng chữa bệnh “chống ung thư não” như tổ chức này quảng bá tại hội thảo.
Khi được PV thông báo, ông Vũ Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Sở Dầu, cho biết: “Phường sẽ cho công an tiến hành kiểm tra về hoạt động bán hàng này, đồng thời báo ngay cho đơn vị quản lý thị trường”.
Thanh Vân