Xu hướng tiêu dùng của người dân đã thay đổi, những thương hiệu bánh kẹo Việt đang là lựa chọn của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, các DN tung ra thị trường nhiều sản phẩm bánh kẹo độc đáo, mẫu mã và giá cả hợp lý cạnh tranh với các sản phẩm ngoại. Đây là lý do giúp thương hiệu bánh kẹo Việt đang chiếm lĩnh thị phần trong nước.
Tràn ngập hàng Việt
Vào thời điểm này, ở hệ thống các siêu thị, các cửa hàng tiện ích tràn ngập bánh kẹo thương hiệu Việt như: Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà… Theo đại diện của Công ty Mondelez Kinh Đô, năm nay, công ty này đã đưa ra thị trường khoảng 40 loại bánh có mức giá giao động từ 40.000 đồng đến 194.000 đồng.
Công ty Cổ phần Bibica đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với năm ngoái, với mức giá tăng từ 3-5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng dòng bánh cao cấp Goody tăng gấp đôi sản lượng.
Năm nay, Tết Nguyên đán đến sớm hơn so với mọi năm. Ngay từ đầu tháng 12/2016, hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo cũng đã cơ bản nhập lượng hàng đủ cung ứng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới.
Đại diện hệ thống siêu thị BigC cho biết, năm nay, các loại sản phẩm bánh mứt kẹo đóng hộp do các doanh nghiệp Việt mà siêu thị nhập về để phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới chiếm khoảng 90%, trong đó có khoảng 130 tấn là các loại mứt, kẹo truyền thống.
“So với các tháng trước đó, tỷ lệ mặt hàng bánh mứt kẹo đã tăng khoảng 300% và có đến 80% là hàng Việt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, BigC đã bán hết 70% số hàng đã nhập”, vị này cho biết.
![]() |
Bánh kẹo thương hiệu Việt tràn ngập trong các cửa hàng tiện ích
Tại hệ thống siêu thị Big C, các dòng sản phẩm làm quà biếu tặng của các hãng sản xuất trong nước tung ra đợt này như hai dòng bánh cao cấp được coi là chủ lực của Bibica là Lạc Việt và Goody với thiết kế bao bì sang trọng cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chú ý của khách hàng.
Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Bibica, thông báo đến thời điểm này, Bibica đã vượt 10% kế hoạch sản xuất - kinh doanh Tết 2017. Dự kiến từ nay đến Tết nguyên đán sẽ có thêm 10% lượng bánh kẹo Bibica được bán ra thị trường.
Từ chối cung cấp thông tin cụ thể nhưng công ty Kinh Đô Mondelez cũng cho biết sức mua thị trường đang tăng trưởng rất tốt, cao hơn cùng thời điểm gần Tết 2016.
Ghi nhận của PV cho thấy, nhìn chung các mặt hàng bánh kẹo Tết có xuất xứ Việt Nam tiêu thụ rất tốt. Mặc dù vậy, lượng bánh kẹo, thực phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan theo các nhà phân phối vào các siêu thị tại Việt Nam cũng gia tăng. So với các sản phẩm cùng loại, thương hiệu ngoại có giá cao hơn hàng trong nước sản xuất từ 15% - 20%. Thậm chí có loại cao gấp rưỡi nên sức tiêu thụ chưa cao.
Hàng ngoại áp sát
Chị Minh Châu – Chủ siêu thị tiện lợi MT Mart, cho biết bên cạnh rất nhiều sản phẩm có giá thành cao hơn thì bánh kẹo ngoại nhập cũng có mức tăng từ 20-25% so với năm ngoái, trong khi đó, các thương hiệu bánh của Việt Nam chỉ tăng từ 10-15% nên số lượng tìm đến các sản phẩm bánh kẹo Việt bán rất chạy.
Thực tế, những năm trước Danisa - thương hiệu bánh nổi tiếng đến từ Đan Mạch luôn giữ vị trí số một trên thị trường bánh kẹo cao cấp tại Việt Nam và luôn trong tình trạng “cháy hàng” mỗi dịp Tết.
Tuy nhiên, năm nay, thương hiệu này đang bị lép vế so với các dòng sản phẩm cao cấp cùng chủng loại đến từ Việt Nam. Dễ dàng nhận thấy, thời điểm này, Danisa đang chạy rất nhiều chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đây là điều ít thấy với nhãn hiệu nổi tiếng này.
Trong khi hàng ngoại cạnh tranh với thương hiệu bánh kẹo Việt đã khó, thì bánh kẹo dởm chắc chắn không có đất sống.
Những năm trước, bánh kẹo dởm được bày bán tràn lan thì năm nay các loại bánh hộp thiếc dáng cao (hộp hình chữ nhật) nhiều năm liền gắn với bê bối bánh dỏm, sửa đát, bánh Trung Quốc đóng gói bao bì tiếng Việt hoặc các nước ASEAN… Đa phần của các cơ sở, công ty nhỏ đóng gói bán ra thị trường năm nay không còn đất sống.
Xu hướng tiêu dùng thay đổi, khách hàng sợ mua nhầm bánh hộp thiếc dỏm nên chuyển qua mua bánh hộp tròn của các thương hiệu quen thuộc, uy tín.
Ông Chu Xuân Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, dịp Tết năm nay tình trạng buôn bán bánh kẹo giả, nhái giảm đáng kể so với mọi năm, tuy vậy, lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm, bảo đảm phục vụ người dân đón Tết vui tươi, an toàn.
Huyền Anh