Làn sóng công nghệ từ Uber và Grab đã khiến các hãng taxi truyền thống sụt giảm doanh thu từ 30 đến 50%. Để tồn tại, các “ông lớn” taxi truyền thống đang buộc phải chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư cho ứng dụng đặt xe trên nền tảng di động.
Chạy đua công nghệ
Taxi Mai Linh - “ông lớn” sở hữu lượng xe taxi lớn nhất Việt Nam, dự kiến đưa 1.000 xe ứng dụng công nghệ vào hoạt động thí điểm trong năm 2017. Ứng dụng đặt xe của Mai Linh có tên gọi Mcar hoặc Mai Linh taxi.
Ông Nguyễn Tuấn Sinh - đại diện tập đoàn Mai Linh, cho biết: “Trước sự cạnh tranh gay gắt từ Uber và Grab, Mai Linh đang đổ hàng trăm tỷ đồng triển khai áp dụng các công nghệ gọi xe trong toàn hệ thống và coi đây như sự “sống còn”.
Taxi Thành Công cũng không kém cạnh, khi vừa ra mắt ứng dụng đặt xe có tên gọi @ThanhCongApp, triển khai tại 5 tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Huế. Ứng dụng ThanhCongApp triển khai trên nền tảng công nghệ Chatbot mới nhất của Facebook, khách hàng có thể đặt xe qua Facebook Messenger.
“Đây là ứng dụng thông tin điện tử taxi loại xe “không mào”, không bị cấm đường như taxi có mào thông thường, được ra mắt thử nghiệm vào cuối năm 2016. Sau nửa năm hoạt động, ứng dụng này rất tiện lợi cho khách hàng và cũng tinh giản bộ máy hoạt động của công ty”, ông Hoàng Văn Kỳ - đại diện taxi Thành Công, cho hay.
Hãng taxi Vinasun cũng đã triển khai ứng dụng thí điểm phần mềm V.Car, trực tiếp kết nối giữa hành khách với lái xe, thông báo mức phí hành khách phải trả trước khi di chuyển, thanh toán tiền theo thẻ... Ứng dụng này đang giúp Vinasun nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng được xu thế mới.
Bên cạnh Thành Công, Mai Linh và Vinasun, các tên tuổi khác của taxi truyền thống cũng đang nhảy vào cuộc đua công nghệ, như VIC taxi với ứng dụng VIC.Car, Sun taxi với ứng dụng S.car, Taxi Long Biên với ứng dụng LB.Car, Taxi Group với ứng dụng Home Car.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Đến nay đã có khoảng 10 hãng taxi thiết lập được phần mềm ứng dụng để gọi xe và thanh toán điện tử. Các DN taxi Việt Nam cần đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh”.
![]() |
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, hãng nào được lòng khách hàng sẽ giành chiến thắng
Người dùng được lợi?
Cạnh tranh khốc liệt buộc các hãng taxi phải thay đổi công nghệ, giảm giá cước, nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến cho người tiêu dùng nhiều tiện ích.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng các hãng taxi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cạnh tranh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Điển hình như khi đặt xe, khách hàng biết rõ thông tin của lái xe, biết xe đến đón mình đang đi đến đâu, có thể theo dõi được hành trình…
“Sự cạnh tranh lành mạnh đem lại chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ví dụ, lương thưởng của lái xe phụ thuộc vào sự chấm điểm của khách hàng, buộc các lái xe phải làm mọi cách để làm hài lòng hành khách, không còn hiện tượng chặt chém, thái độ tiêu cực với khách hàng”, ông Hùng phân tích.
Đại diện taxi Mai Linh - ông Nguyễn Tấn Sinh, cũng cho biết từ giữa tháng 5/2017, hãng đã liên tục có các chương trình ưu đãi cước phí. Đơn cử là giảm giá cước tại Tp.HCM với giá mở cửa là 5.000 đồng đồng thời, hiện đại hóa phương tiện, chất lượng phục vụ để tăng sức cạnh tranh.
Ngay cả với giới tài xế taxi, việc chuyển sang chạy taxi công nghệ cũng đem lại những lợi ích không nhỏ. “Chạy Grab car, thu nhập không thua kém lái xe của hãng truyền thống, hơn nữa không phải “đua” đón khách tại một điểm tạo ra nguy hiểm, không phải nộp tiền hàng chục triệu để được gắn “tem, mào” của hãng taxi”, anh Tuấn - một tài xế taxi, chia sẻ.
Rõ ràng, cuộc đua giữa các hãng taxi đang đem đến nhiều lợi ích. Điều quan trọng cần làm hiện tại là tạo môi trường kinh doanh minh bạch, để cả taxi truyền thống và taxi công nghệ cạnh tranh công bằng và thắng thua sẽ do người tiêu dùng quyết định.
Mới đây, tại hội nghị đối thoại DN vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ sẽ hoãn sửa đổi Nghị định 86 để bổ sung đề nghị của các hãng taxi truyền thống, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng nhất trong ngành taxi. Tuy nhiên, các hãng taxi truyền thống cần nhanh chóng thay đổi công nghệ, tinh giản bộ máy để có giá cước rẻ hơn cho người tiêu dùng.
Văn Nguyễn