![]() |
Không phải là cái tên mạnh trong ngành nhưng với lịch sử lâu đời, các món dimsum hải sản Cầu Tre, chả giò Cầu Tre, bún bò Huế Cầu Tre… đã trở thành sản phẩm quen thuộc với người dân tại miền Tây và miền Nam
Động thái thoái bớt vốn của Satra diễn ra không lâu sau khi Cầu Tre có quyết định nới room ngoại lên tối đa 100% cũng như việc Tập đoàn CJ của Hàn Quốc đã mua lại 47,3% cổ phần của Cầu Tre cũng với mức giá như trên từ VinaCapital và Quỹ đầu tư Việt Nam.
CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre tiền thân là Xí nghiệp Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre được xây dựng từ năm 1982 với các sản phẩm thịt đông lạnh, xúc xích, món ăn nấu chín sẵn, thực phẩm chế biến… Có lịch sử hoạt động lâu đời và khá năng động nhưng từ năm 2012 đến nay, Cầu Tre đang lâm vào tình trạng thua lỗ liên miên.
Tại thời điểm cuối quý 3/2016, Cầu Tre có vốn điều lệ 117 tỷ đồng và lỗ lũy kế gần 19 tỷ đồng. Tính ra giá trị sổ sách của doanh nghiệp chỉ hơn 11.000 đồng với một kết quả kinh doanh “phọt phẹt”. Chính vì thế, mức giá 65.000 đồng/cp – tương ứng định giá công ty ở mức 760 tỷ đồng (33 triệu USD) khiến nhiều người bất ngờ.
Tuy nhiên, nếu nhìn thấy sự yêu thích của nhà đầu tư nước ngoài nói chung và “khát vọng” của CJ nói riêng đối với ngành thực phẩm chế biến/thực phẩm đông lạnh của Việt Nam thì mức giá này không có gì khó hiểu.
Một doanh nghiệp Hàn Quốc khác Daesang mới đây đã chi 32 triệu USD để mua công ty Xúc xích Đức Việt (tương đương 55.000 đồng/cp) hay CJ và Masan từng chạy đua cực kỳ gay cấn trong việc trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vissan với phần thắng thuộc về Masan nhờ trả giá tới 126.000 đồng/cp.
Không phải là cái tên mạnh trong ngành nhưng với lịch sử lâu đời, các món dimsum hải sản Cầu Tre, chả giò Cầu Tre, bún bò Huế Cầu Tre… đã trở thành sản phẩm quen thuộc với người dân tại miền Tây và miền Nam. Thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp này cũng rất rộng với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…
Báo cáo ngành chế biến thịt và hải sản của EuroMonitor hồi tháng 11/2016 cho hay Cầu Tre đứng thứ 5 về thị phần bán lẻ trong ngành với 2,8%, xếp ngay sau SEASPIMEX với 3,1% và tương đương với thị phần của AGIFISH. Trong khi đó, Đức Việt – đơn vị đã được bán với giá 55.000 đồng/cp có thị phần là 2,3%.
L.L