![]() |
Tại Đại hội, các cổ đông MBS đã thông qua hết các tờ trình liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm 2020 |
Sáng nay (3/6), CTCP Chứng khoán MB (MBS, mã: MBS) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020.
Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 được lãnh đạo MBS công bố tại Đại hội cho thấy: tổng doanh thu đạt 957,1 tỷ đồng, giảm 9,2% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 288,6 tỷ đồng, tăng 42,4% so với năm 2018 và hoàn thành 80,2% kế hoạch ĐHĐCĐ giao. MBS thông qua chi trả cổ tức năm 2019 ở mức 10% bằng tiền mặt.
Năm 2020, MBS dự báo thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như căng thẳng chính trị tại một số quốc gia. Ngoài ra, áp lực cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán (CTCK), đặc biệt các CTCK ngoại với lợi thế nguồn vốn rẻ, với chính sách miễn giảm phí giao dịch để lôi kéo khách hàng sẽ gây ra không ít khó khăn cho các CTCK nội, trong đó có MBS.
Trên cơ sở đó, MBS đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu 720 tỷ đồng, giảm 25% và lợi nhuận trước thuế tối thiểu 200 tỷ đồng, giảm 31% so với thực hiện năm 2019. Tỷ lệ cổ tức chi trả tối thiểu 10%.
Tại Đại hội, cổ đông MBS cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Lê Quốc Minh (Chủ tịch HĐQT) và bà Phạm Thị Minh Tâm, bầu bổ sung thay thế là ông Lê Viết Hải và bà Nguyễn Minh Hằng. Đồng thời thay đổi địa điểm trụ sở chính từ số 3 Liễu Giai sang 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội do quy mô công ty ngày càng lớn, trụ sở cũ không đáp ứng đủ nhu cầu.
Tại phần thảo luận, các cổ đông đã đặt câu hỏi về chiến lược gia tăng thị phần của MBS trong năm nay và việc bán vốn cho các đối tác nước ngoài.
Trả lời các câu hỏi của cổ đông, Tổng giám đốc Trần Hải Hà cho biết, hiện nay "miếng bánh" về thị phần môi giới trên cả ba sàn đều bị san đều. Thực tế là sự cạnh tranh rất gay gắt đến từ nước ngoài, đặc biệt là nhóm công ty Hàn Quốc, Trung Quốc và CTCK tư nhân tại Việt Nam.
"Chúng ta phải thừa nhận rằng mỗi công ty có "bài chơi" riêng của mình, trong đó tập trung nhiều đến chính sách về marketing, giảm giá, giảm phí, cạnh tranh trực tiếp, lôi kéo khách hàng từ các CTCK khác. Thực tế chúng ta cũng bị ảnh hưởng, có giai đoạn thị phần giảm. Tuy nhiên, thị phần trên UPCoM, công ty vẫn giữa vị trí số 1 và đứng thứ 4 trên HNX", ông Hà cho biết.
Để đối phó với áp lực cạnh tranh này, ông Hà cho biết MBS sẽ tiết giảm chi phí, gia tăng trải nghiệm khách hàng và có thể giảm phí giao dịch trong thời gian tới.
Cũng theo ông Hà: "Việc bán vốn cho đối tác nước ngoài được triển khai từ năm 2016. Thực tế, các kỳ họp trước, chúng tôi đã báo cáo cổ đông việc rất nhiều đối tác Đông Á, châu Âu quan tâm. Tuy nhiên, trong suốt năm qua, do xác định là cuộc "kết hôn" lâu dài và bền vững nên phải lựa chọn kỹ lưỡng. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang trong vòng lựa chọn, tìm kiếm, đưa ra danh sách ngắn để có thể báo cáo cổ đông trong kỳ họp gần nhất".
Linh Đan