Nuôi cá “sông trong ao”, điểm sáng về nuôi cá sạch

Thứ ba, 26/3/2024 | 07:08 GMT+7

Mô hình chăn nuôi và chế biến thủy sản khép kín cùng với mục tiêu “đưa sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn", HTX Thủy sản Công nghệ cao Đại Áng đã đạt hiệu quả cao khi vừa đạt doanh thu tiền tỷ mỗi năm, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Được thành lập năm 2018, HTX Thủy sản công nghệ cao Đại Áng hiện đang có khoảng 10ha chăn nuôi thuỷ sản công nghệ “sông trong ao”, phần lớn diện tích này là thuê lại các ao đầm, và một số đồng ruộng hoang hóa, do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả.

Được thành lập năm 2018, HTX Thủy sản công nghệ cao Đại Áng hiện đang có khoảng 10ha chăn nuôi thuỷ sản công nghệ “sông trong ao”, phần lớn diện tích này là thuê lại các ao đầm, và một số đồng ruộng hoang hóa, do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Thiêm, phó Giám đốc HTX cho biết, thống máy móc hiện đại hoạt động liên tục tạo thành dòng sông trong ao. Với tập tính loài cá thường bơi ngược dòng nên việc nuôi trong môi trường này cá thường xuyên vận động, giúp thịt săn chắc, thơm ngon hơn. Hiện HTX đang nuôi nhiều loại cá như: trắm, chép, rô phi, diêu hồng…

Với tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, toàn bộ thức ăn cho cá tại đây đều được sử dụng từ các đơn vị cung cấp có uy tín trên thị trường, rõ nguồn gốc; nhờ đó các sản phẩm tại đây luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

Mô hình này đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP năm 2022, các sản phẩm của mô hình thường xuyên được các cơ quan chức năng của Hà Nội lấy mẫu đi kiểm tra và đều đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm.

Theo anh Thiêm, khó khăn thời điểm ban đầu là đầu ra, chất lượng cá nuôi đảm bảo tuy nhiên giá cả cao hơn so với cá nuôi truyền thống. Tuy nhiên, nhờ có nhà sơ chế - chế biến từ trang trại đến bàn ăn nên việc đó không còn là vấn đề lớn.

 “Năm 2022 chúng tôi tiến hành đưa vào hoạt động khu sơ chế, chế biến, bảo quản, nhằm giúp đa dạng sản phẩm khi cung cấp ra ngoài thị trường. Được nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm ủng hộ nên hiệu quả hơn nhiều so với thời gian trước”, anh Thiêm cho biết thêm.

Dây chuyền sản xuất hiện đại khép kín, công nhân được trang bị đồng phục chuyên nghiệp, sẵn sàng tăng ca sản xuất khi có những đơn hàng lớn.

Mô hình của HTX Thủy sản công nghệ cao Đại Áng là mô hình từ ao cá đến bàn ăn, cũng là mô hình đầu tiên tại Hà Nội. Bên cạnh nuôi cá và thực hiện sơ chế, chế biến, HTX còn triển khai các hoạt động thương mại nhằm gia tăng giá trị đầu ra sản phẩm. Từ đó tạo ra nguồn doanh thu đạt khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Với 10ha ao nuôi của HTX Đại Áng và gần 50ha ao nuôi liên kết với các hộ dân quanh vùng, tổng sản lượng của HTX cung ứng ra thị trường hàng năm có thể lên tới khoảng 1.000 tấn. Tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, đầu ra thị trường của HTX hiện nay tương đối rộng. HTX đã ký được nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể của các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, doanh trại quân đội, một số hệ thống siêu thị tại Hà Nội và từng bước hướng tới việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu