Nghệ nhân thu tiền tỷ từ nghề làm gỗ mỹ nghệ

Thứ năm, 14/3/2024 | 07:32 GMT+7

Đến phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hỏi thăm về nghệ nhân Nguyễn Trần Hiệp không ai là không biết. Anh chính là người sáng lập HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng, không chỉ giúp bảo tồn, phát huy nghề làm tạo tác, điêu khắc gỗ mỹ nghệ của quê hương mà còn góp phần dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Anh Nguyễn Trần Hiệp vốn là một cán bộ công tác đoàn tại địa phương. Vì đam mê với nghề gỗ mỹ nghệ, khi đó vừa làm việc, anh vừa học nghề ở làng nghề Phù Khê (Bắc Ninh) cùng nghệ nhân nhân dân Nguyễn Kim.

Anh Nguyễn Trần Hiệp vốn là một cán bộ công tác đoàn tại địa phương. Vì đam mê với nghề gỗ mỹ nghệ, khi đó vừa làm việc, anh vừa học nghề ở làng nghề Phù Khê (Bắc Ninh) cùng nghệ nhân nhân dân Nguyễn Kim.

Sau này, anh Hiệp vừa dạy nghề tại nhà vừa hoạt động Đoàn. Bước ngoặt đến vào năm 2011, sau khi được công nhận danh hiệu Nghệ nhân quốc gia, anh đã xin nghỉ công tác Đoàn để theo đuổi công việc điêu khắc gỗ mỹ nghệ và dạy nghề cho nhiều lao động địa phương.

HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng được anh Hiệp thành lập vào năm 2014. Hiện đã có 4 nhà xưởng với tổng diện tích lên đến 600m2.

Hoạt động sản xuất, chế tác đồ gỗ mỹ nghệ tại HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng diễn ra rất sôi nổi. Các sản phẩm gần như được làm hoàn toàn thủ công, trải qua 7 công đoạn bao gồm: Lựa chọn gỗ - Vẽ thiết kế - Phát dáng tạo hình - Làm rõ họa tiết - Gọt - Đánh giấy ráp - Phun sơn hoàn thiện.

Các mặt hàng của HTX chủ yếu là làm theo đơn đặt hàng hoặc sáng tác tự do. Gồm các dòng sản phẩm như tranh cảnh, tranh rồng, tượng, cầu con giống, lọ lục bình các loại,...

Theo anh Hiệp, vì phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ nên, nhưng sản phẩm gỗ mỹ nghệ thủ công thường mất rất nhiều thời gian thực hiện. Có những tác phẩm lớn, anh và các thành viên HTX phải chế tác trong suốt 3-4 năm mới hoàn thiện.

Giá của các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của HTX được phân thành 3 phân khúc từ trung bình, cận cao cấp đến cao cấp, dao động trong từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Thậm chí đối với những sản phẩm được đặt làm riêng với kích thước lớn, thiết kế và độ tinh xảo cao, giá có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Đồ gỗ điêu khắc của đơn vị không “đụng hàng” với sản phẩm sản xuất hàng loạt tại thị trường. Không chỉ đường nét đến tạo hình đều được thiết kế riêng, mỗi sản phẩm còn chứa đựng hàm lượng giá trị nghệ thuật, giá trị độc bản đặc biệt, mang những ý nghĩa sâu sắc.

Các sản phẩm của Nghệ nhân Nguyễn Trần Hiệp và HTX được giới chuyên môn đánh giá cao, từng nhận được nhiều giải thưởng cấp trung ương.

Hiện tại, nhờ việc hoạt động, kinh doanh tương đối ổn định, HTX của anh Hiệp đã góp phần việc làm và ổn định thu nhập cho 40 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,8 – 8,6 triệu đồng/người/tháng.

Bùi Ly - Bích Tâm

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu