Một cuộc khảo sát mới đây từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho thấy có 41% doanh nghiệp (DN) đánh giá việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và thương mại điện tử (TMĐT) có vai trò quan trọng với hoạt động kinh doanh của DN, 14% đánh giá vai trò của việc đầu tư này ở mức rất quan trọng. Chỉ có 5% DN là không coi trọng việc đầu tư vào công nghệ thông tin và TMĐT.
Cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng
Cũng theo kết quả khảo sát, website DN được đánh giá là kênh hàng đầu giúp DN xây dựng thương hiệu trên môi trường trực tuyến một cách bền vững, điều này đúng cho cả DN lớn và các DN vừa và nhỏ.
Số lượng các công ty khởi nghiệp kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh đang gia tăng tại Việt Nam. |
Trong số các DN có website thì 73% DN hiện nay đã tích hợp tính năng tương tác trực tuyến (Zalo, Facebook...) với khách hàng của mình trên chính các nền tảng website đó. Tương tự khi phân theo quy mô DN thì tỷ lệ DN có tích hợp các tính năng tương tác trực tuyến trên website giữa hai nhóm DN lớn và DN vừa và nhỏ là tương đương nhau.
77% DN tham gia khảo sát cho biết việc quản lý phản hồi trực tuyến với khách hàng sẽ thông qua nhân sự phụ trách tương tác trực tiếp, trong khi đó 44% DN sử dụng công nghệ hỗ trợ chatbot. Về lâu dài khi hệ thống mở rộng cùng với quy mô khách hàng lớn lên, việc sử dụng các nền tảng công nghệ và hỗ trợ việc kinh doanh tương tác với khách hàng sẽ rất cần thiết.
Nói về tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới đối với các DN vừa và nhỏ tại Việt Nam, ông Toàn Nguyễn, nhà sáng lập Maztermind Việt Nam, cho rằng có dư địa rất lớn để các DN này tham gia TMĐT xuyên biên giới.
“Theo số liệu của Amazon, giá trị xuất khẩu của các DN vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên nền tảng quốc tế này đã tăng 48% trong năm 2020 và 2021”, ông Toàn cho hay.
Phát biểu tại Diễn đàn về khởi nghiệp kinh doanh được tổ chức ở Tp.HCM mới đây, ông Toàn Nguyễn nói: “Marketing (tiếp thị) trên mạng xã hội ngày càng phát triển, lựa chọn thanh toán kỹ thuật số linh hoạt, khả năng truy cập dễ dàng vào các nền tảng bán hàng trực tuyến quốc tế cho cả người bán và người mua, và năng lực vận chuyển xuyên biên giới là những yếu tố chính tác động đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng quốc tế của thương hiệu trong nước”.
Ngoài ra, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức đầu tư công nghệ và chuyển đổi số hỗ trợ các DN kinh doanh ăn uống phục hồi và phát triển mạnh mẽ như thế nào sau dịch Covid-19, ông Jinwoo (Chris) Song, Tổng giám đốc Woowa Brothers Việt Nam (BAEMIN), nhấn mạnh điều này đã giúp công ty ông và các đối tác kinh doanh ăn uống phục hồi cũng như phát triển trong và sau đại dịch Covid-19.
Ông Song cho biết: “Là nhà điều hành nền tảng giao đồ ăn, công nghệ đã mang lại cho chúng tôi cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, giảm chi phí cố định, thông hiểu khách hàng và tối ưu hóa hoạt động vận hành, đồng thời cải thiện tốc độ và chất lượng của dịch vụ giao hàng thông qua mạng lưới người giao hàng”.
Thúc đẩy hệ sinh thái khoẻ mạnh cho các công ty khởi nghiệp
“Tôi dự đoán rằng năng lực xây dựng nền tảng độc đáo và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, kết hợp với khả năng phân tích dữ liệu kỹ thuật số từ nhiều nguồn khác nhau sẽ quyết định ai là người chiến thắng trong thị trường mới nổi này”.
Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số, theo bà Nguyễn Minh Xuân, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Fonos, tiêu chuẩn quốc tế mà mỗi công ty khởi nghiệp cần cân nhắc khi bắt đầu kinh doanh trong thế giới toàn cầu.
“Khi một công ty khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam, họ nên nghĩ đến khả năng cạnh tranh với các DN quốc tế vì khách hàng sẽ so sánh sản phẩm trong nước với thương hiệu tương tự mà họ từng trải nghiệm. Họ không xác định dựa trên vị trí địa lý mà trên kinh nghiệm của bản thân”, bà Xuân nói.
Bà cũng đề cập đến sự khác biệt trong việc thu thập hiểu biết về khách hàng so với trước đây nhờ công nghệ và dữ liệu thông tin theo thời gian thực thông qua các cách khác nhau mà DN dùng để tương tác với khách hàng.
Còn theo chia sẻ của bà Natalie Đỗ, Giám đốc cấp cao về phát triển toàn cầu của tập đoàn ELSA, số lượng các công ty khởi nghiệp kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh đang gia tăng tại Việt Nam. Tiềm năng ở đây là rất lớn và sẽ góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khỏe mạnh cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.
Giới chuyên gia cho rằng các DN khởi nghiệp cần tư duy lớn với Công nghiệp 4.0. Covid-19 buộc các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải tìm kiếm cách thức mới để duy trì hoạt động của cỗ máy kinh tế, đòi hỏi phải đổi mới và chuyển mình trong giai đoạn này. Chuyển đổi số không có biên giới và các DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp phải tìm cách làm thế nào để vừa có thể tham gia vào kinh tế toàn cầu, vừa phát triển mạnh mẽ và phục hồi tốt.
Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị Đại học RMIT, cho biết, để những người khởi nghiệp trở thành một doanh nhân thực thụ thì đồng nghĩa với việc họ cần tạo ra các giá trị thông qua đổi mới và sáng tạo.
Theo ông Trung, số hóa và chuyển đổi thông minh đang giúp cho các DN tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác trên thị trường. Tuy nhiên, một doanh nhân thông minh thực sự sẽ luôn tìm hiểu bối cảnh địa phương để phát triển và áp dụng các nền tảng và ứng dụng tốt nhất nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Thanh Loan