Ông Phan Văn Quân - Tổng giám đốc CTCP Sản xuất và thương mại nhựa Việt Thành, cho biết do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên tình hình sản xuất kinh doanh sản phẩm nhựa gia dụng của công ty nửa đầu năm nay không bằng cùng kỳ năm trước.
“Cố gắng tìm cách bứt ra”
Tuy nhiên, trong nửa năm còn lại cho giai đoạn hậu Covid-19, công ty đang hy vọng dần lấy lại thị trường dù có thể là không đạt so với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Riêng về nguyên vật liệu, công ty đã dự trữ từ 6 tháng trước nên không ảnh hưởng nhiều trong việc nhập khẩu nguyên liệu.
Để thích ứng tốt hậu Covid-19 đòi hỏi sự nhạy bén ở các nhà sản xuất nội địa |
“Mặc dù vậy, giá dầu thế giới giảm xuống quá sâu nên làm cho nhiều người nghĩ rằng giá nguyên liệu nhựa sẽ còn giảm nữa, nhưng thực tế không phải thế”, Tổng giám đốc Nhựa Việt Thành nói.
Trên thực tiễn, nhu cầu sản xuất đối với sản phẩm nhựa trên thế giới đã dừng và giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các công ty sản xuất nhựa ở Việt Nam không thể nhập khẩu với giá nguyên liệu tốt hơn. Cho nên, sau dịch Covid-19, nhiều công ty vẫn phải chạy theo giá nguyên liệu cũ ở mức cao.
“Nhưng nếu muốn kích cầu tiêu dùng, hiện nay chúng tôi phải làm chương trình khuyến mãi “khá đậm” kéo dài đến hết tháng 7/2020 để hỗ trợ cho người tiêu dùng và nhà phân phối, kể cả công nợ thì cũng tăng lên để đẩy hàng hoá của nhà phân phối ra, nhằm giúp công ty ổn định sản xuất”, ông Quân chia sẻ thêm.
Còn theo ông Lương Vạn Vinh - Tổng giám đốc CTCP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, khó khăn là chung nhưng phải “cố gắng tìm cách bứt ra” nhằm tìm hướng đi, để hậu Covid - 19 thì công nhân vẫn có việc, không lâm vào cảnh thất nghiệp.
Nhận thấy thị trường Mỹ có nhu cầu cao về dòng sản phẩm diệt khuẩn, nên công ty đã ngay lập tức nỗ lực tìm đường xuất khẩu sang. Sau khi sớm lấy được chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngay trong mùa dịch Covid-19 cho 3 dòng sản phẩm mới liên quan đến diệt khuẩn, việc xuất khẩu các sản phẩm này (như cồn rửa tay, gel rửa tay, xà phòng rửa tay) sang thị trường Mỹ hiện khá tốt.
Theo ông Vinh, ở Mỹ hiện vẫn còn căng thẳng về vấn đề dịch bệnh. Do vậy, công ty cũng liên tục sản xuất các sản phẩm liên quan đến diệt khuẩn để xuất khẩu vào thị trường này.
“Trong dịch bệnh có thể là khó khăn thì chúng ta cũng phải tìm hiểu để vượt qua những khó khăn đó sau đại dịch. Về phía công ty luôn cố gắng duy trì để tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động hậu Covid-19”, ông Vinh nói.
Với những bước đi khá vững chắc trong việc sáng tạo các sản phẩm thực phẩm mới vừa để “giải cứu” nông sản trong mùa dịch Covid-19 và đang thích ứng tốt sau đại dịch thì không thể không nhắc đến Công ty TNHH Xuất khẩu thực phẩm Duy Anh.
Quan trọng là nhạy bén
Ông Lê Duy Toàn - Giám đốc Công ty Duy Anh, cho biết tính đến nay, các sản phẩm truyền thống của công ty như bánh tráng, bún phở đã có mặt ở 42 quốc gia. Riêng với sản phẩm mới là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long hiện đã có mặt tại 8 quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Australia… và mới đây nhất đã xuất lô hàng đầu tiên đi Canada, dù cho dịch Covid-19 vẫn diễn ra ở các nước này.
Việc thành công đưa các sản phẩm thực phẩm mới từ nguồn nguyên liệu nông sản bị ùn ứ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như dưa hấu, thanh long sang thị trường nước ngoài được cho là một bước đi đầy sáng tạo, nhạy bén của Công ty Duy Anh và đã giúp DN này thích ứng tốt cho giai đoạn hậu đại dịch.
Trong việc thích ứng của các DN nội hậu Covid-19, trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng các chủ DN cần phát huy điểm mạnh của mình và thậm chí phải đi học, nghiên cứu sâu về sản phẩm và ngành mà DN đang sản xuất kinh doanh để có đủ năng lực nhạy bén nhằm lãnh đạo hệ thống của mình vượt qua giai đoạn khó khăn này.
“Đây cũng là cơ hội để DN nhìn lại năng lực thực sự của mình. Đó chính là năng lực lãnh đạo của người chủ DN. Họ thực sự là có điểm mạnh về lĩnh vực đó hay không, có nghề và chuyên môn về ngành nghề đó hay không? Bởi vì thực tế có khá nhiều DN hoạt động theo kiểu “sao chép”, bắt chước lẫn nhau, không có nghề nhưng vẫn “sao chép” để làm theo”, ông Dũng đặt vấn đề.
Theo chuyên gia này, giai đoạn hậu Covid-19 đòi hỏi các chủ DN trong nước cần thay đổi và đổi mới sáng tạo nhằm thích ứng tốt hơn. Họ phải xem đây chính là cơ hội để hợp tác đưa ra những đổi mới sáng tạo lấy con người là trọng tâm.
Còn như chia sẻ của ông Kao Siêu Lực - chủ của thương hiệu bánh kẹo ABC Bakery, sự nhạy bén, chịu khó quan sát, tìm tòi của người chủ DN sẽ giúp ích rất nhiều trong kinh doanh ở giai đoạn khó khăn này. Đôi khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài xã hội, người chủ DN biết đặt mình trong hoàn cảnh đó sẽ mở ra những cơ hội thực sự lớn.
Thế Vinh