Diễn đàn Doanh nghiệp thường niên 2016 diễn ra sáng 5/12/2016 tại Hà Nội
Lý giải cho những kết quả đáng ghi nhận trên, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Năm 2016 là năm đầu tiên của Chính phủ mới, dù thời gian chưa dài nhưng hàng loạt giải pháp cụ thể đã được Chính phỉ thực hiện như trình Quốc hội sửa đổi nhiều luật liên quan đến đầu tư và kinh doanh. Đảm bảo những quy định đổi mới của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014, hàng nghìn điều kiện kinh doanh quy định tại thông tư phải bãi bỏ, ban hàng gần 50 nghị định thay thuế”.
“Tháng 3/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 năm 2016 – nghị quyết 19 thứ 3 về nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tháng 5/2016, Chính phủ tiếp tục ban hành Ngị quyết 35 về phát triển DN với mục tiêu và tầm nhìn cả nhiệm kỳ. Dù chưa đầy 1 năm nhưng cộng đồng kinh doanh thấy rõ những định hướng, cam kết trong phát triển kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ mới”, ông Lộc cho hay.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, điểm tích cực nhất có thể thấy là chưa bao giờ Chính phủ mới đang dành nhiều thời gian lắng nghe và đối thoại với các DN như thời gian qua. Một hội thảo với quy mô toàn quốc được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên của nhiệm kỳ Chính phủ mới với sự chủ trì của Thủ tướng, điều này thúc đẩy hàng loạt các hoạt động đối thoại với DN diễn ra tại các địa phương.
“Chính phủ đã xây dựng cổng thông tin riêng để tiếp nhận phản hồi của DN. Cộng đồng DN cũng rấ ấn tượng với những giải quyết cụ thể của người đứng đầu Chính phủ, điển hình nhất là vụ “quán cà phê Xin chào” tại Tp. HCM vừa qua”, ông Lộc nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém của môi trường kinh doanh tại Việt Nam so với các quốc gia, trước hết là trong khu vực ASEAN. Điển hình là khó khăn về vốn và lãi suất cao so với các nước, thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và trình độ phù hợp, chất lượng hạ tầng kém, vướng mắc về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu,… Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó với các khoản chi không chính thức, giải pháp cơ bản của nhiều cơ quan nhà nước vẫn là loay hoay tháo gỡ khó khăn, giảm phiền hà, nhũng nhiễu.
Để khắc phục những nhược điểm này, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Thông điệp đã mạnh, chính sách đã nhiều, định hướng đã rõ, do đó việc cần bây giờ là hành động, là rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực tế, xóa bỏ sự khác biệt giữa văn bản và thực thi. Cần tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc giám sát và đánh giá kết quả thực thi các nghị quyết. Cần mạnh tay loại bỏ những “tàn dư” trong các lĩnh vực đã được chỉ đích danh trong các báo cáo là cản trở, cần thay đổi,…”.
“Chúng ta dường như đang lạm dụng các giải pháp quản lý, đăt ra rất nhiều gánh nặng hành chính, thủ tục cấp phép mà chưa lường đến những áp lực, khó khăn tao ra cho DN, làm giảm cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Điển hình như thủ tục kiểm định formaldehyt đối với hàng dệt may trước đây, thủ tục dán nhãn năng lượng hay rất nhiều thủ tục chuyên ngành khác trong xuất nhập khẩu đang tạo ra những chi phí khủng khiếp cho DN trong khi mục tiêu quản lý là không rõ ràng hoặc không đáng kể. Việc Bộ Công thương vừa bãi bỏ thông tư 37 về formaldehyt là điển hình tốt cần tiếp tục nhân rộng”, ông Lộc chỉ rõ.
Vì vậy, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Cần tiếp tục phát huy những rà soát độc lập và những phản biện với các quy định gây khó cho DN. Cần tính toán và đánh giá được chi phí và lợi ích của từng thủ tục hành chính đặt ra chứ không chỉ nếu chung chung là nhằm đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước như cách thực hiện trước đây”.
Hiến Nguyễn