Cục Hàng hải Việt Nam vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển tăng cao bất thường thời gian qua.
Giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11/2020 (Ảnh minh họa: Int) |
Theo quy định tại Nghị định 142/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đối với hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Thời gian gần đây, các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải phản ánh mức giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11/2020. Theo đó, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng) so với trước đó.
Điển hình, cước thuê container đi Vương quốc Anh tháng 10/2020 ở mức 1.420 USD/container 20 feet, sang đến tháng 11 đã tăng lên 5.420 USD/container 20 feet và tiếp tục tăng lên mức 7.200 USD vào tháng 12.
Theo đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hiện tại, cước vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải vẫn dao động ở mức 7.000 - 8.000 USD. Mặc dù giá cước tăng cao như vậy, nhưng chủ hàng vẫn rất khó đặt chỗ trên tàu. Một số tuyến đi Địa Trung Hải, các nước Trung Đông, hãng tàu vẫn chưa báo giá và cấp mã đặt chỗ.
Không chỉ tăng giá, hầu hết các hãng tàu đang huy động tối đa nguồn container rỗng sang Trung Quốc để tranh thủ thời cơ giá cước vận chuyển hàng hóa container tại đây đang tăng cao khiến chủ hàng Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi hợp đồng đã ký nhưng không có container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.
Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài. Đồng thời, Cục Hàng hải cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định (nếu có).
P.L