Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý diễn ra sáng ngày 1/12.
Việt Nam là một nước nông nghiệp nhiệt đới rất giàu tiềm năng về nông sản, là một trong những nước dẫn đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu... và dồi dào, phong phú các loại trái cây, cây công nghiệp, thuỷ sản.
Nhiều sản phẩm Việt Nam xuất khẩu dưới thương hiệu của nước ngoài
Hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, chè Thái Nguyên...
Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản đã được những kết quả nhất định trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy vậy, còn nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.
Một lần nữa ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, dẫn từ kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy, tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, mới khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.
Ông Toản cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ nền nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của các DN còn thấp, sự liên kết giữa chính quyền địa phương và người dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ...
Đồng thời, theo Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hoá của Việt Nam ngày càng phải có thương hiệu để tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu.
Thực tế cho thấy, khi có thương hiệu thì giá trị sản phẩm tăng lên rất nhiều, Thứ trưởng Thoa dẫn chứng như nước mắm Phú Quốc khi có chỉ dẫn địa lý vào thị trường châu Âu thì sản phẩm Phú Quốc vào thị trường này tăng lên rõ rệt, cùng với đó cũng được người tiêu dùng trong nước tin tưởng hơn.
"Đối với các sản phẩm của Việt Nam nói chung và đặc biệt là sản phẩm đặc sản vùng miền nói riêng nếu chúng ta không xây dựng thương hiệu để quảng bá, xúc tiến thương hiệu thì giá trị sẽ không cao", Thứ trưởng Thoa đánh giá.
Điều này cho thấy, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu cho sản phẩm địa phương là yêu cầu thực tế và là biện pháp phát triển thị trường và xúc tiến thương mại, đồng thời cũng là một quá trình đầu tư lâu dài và đòi hỏi cam kết, nỗ lực của nhiều bên tham gia từ người nông dân, doanh nghiệp, các tổ chức đến chính quyền các cấp tại địa phương.
Nhật Linh