Volkswagen đồng ý cung cấp gói dịch vụ sửa xe miễn phí cho các xe bị lỗi
Đây là điều kiện để các cơ quan quản lý tại khu vực châu Âu tạm thời rút lui các yêu cầu bắt hãng xe phải bồi thường cho người tiêu dùng tại tất cả các quốc gia thuộc liên minh châu Âu.
Cụ thể, VW sẽ triển khai một “kế hoạch hành động toàn EU”, để gửi thông báo đến những khách hàng đang sở hữu xe của hãng, bà Vera Jourova - ủy viên phụ trách các vấn đề tư pháp châu Âu, cho biết sau cuộc họp tại Bỉ hôm 21/9 với Francisco Javier Garcia Sanz - chuyên gia đàm phán hàng đầu của VW.
Bà Jourova gọi thỏa thuận này là một “bước tiến quan trọng” và khẳng định bà đang làm việc với những hiệp hội người tiêu dùng để bảo đảm rằng tất cả khoảng 8.500.000 khách hàng của VW tại châu Âu sẽ được đối xử công bằng. Về phần mình, Volkswagen chỉ nhấn mạnh họ sẽ chỉ cung cấp gói sửa chữa cho những xe đã bị lỗi.
Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy không hài lòng với những “kế hoạch” trên của VW. Đặc biệt là khi họ biết rằng, trong khi nhiều chủ sở hữu xe hơi của VW tại Mỹ đã nhận được những gói bồi thường lên tới hàng ngàn USD, thì các khách hàng ở châu Âu chỉ nhận được gói dịch vụ sửa chữa miễn phí.
Giám đốc tài chính Frank Witter biện minh việc này rằng các điều kiện bồi thường tại Mỹ và châu Âu khác nhau, vì việc sửa lỗi tại châu Âu dễ hơn ở Mỹ và giá xe tại châu Âu không bị sụt giá nhiều.
Đã hơn một năm kể từ khi VW thừa nhận họ đã cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên các xe động cơ diesel để vượt qua các thiết bị kiểm tra. Kể từ khi đó, VW đã phải đối mặt với cơn thịnh nộ của nhiều nhà đầu tư. Thậm chí, theo thống kê, có tổng cộng 1.400 vụ kiện liên quan tới VW đã được nộp lên một tòa án cách trụ sở của hãng xe nổi tiếng này có 30km.
Chí Hiếu