Các bên đang tiến hành các bước đi một cách thận trọng, để làm sao không vi phạm pháp luật chống độc quyền của Nhật Bản.
Từ việc chính phủ các nước có những quy định chặt chẽ hơn về khí thải và hạn chế động cơ chạy xăng, cho tới việc xuất hiện hàng loạt công ty khởi nghiệp, Toyota và Suzuki dần nhận ra rằng sẽ là tốt hơn nếu phối hợp san sẻ chi phí nghiên cứu phát triển, thay vì thân ai nấy lo như hiện nay.
Đôi bên cùng có lợi
Trước mắt, Toyota vẫn cần phải tìm cách đẩy mạnh doanh số, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ. Toyota - nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về doanh số, đang gặp phải một số vấn đề với tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ tại các thị trường lớn nhất và do đồng yên lên giá khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Suzuki nắm giữ hơn 40% thị phần Ấn Độ, một trong số ít các thị trường còn tạm gọi là “màu mỡ” cho xe hơi. Nhưng lợi nhuận biên thấp không thể so với tiềm năng mà công nghệ mới có thể mang lại.
Ông Osamu Suzuki - Chủ tịch của Suzuki, thừa nhận “tương lai sẽ không có gì bảo đảm nếu chúng tôi chỉ tập trung hoàn thiện công nghệ ôtô hiện tại”. Đồng quan điểm đó, Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda, cho rằng các công ty sẽ gặp nhiều hạn chế về nghiên cứu nếu cứ làm đơn lẻ.
Xác định sẽ đồng hành chặt chẽ, song lãnh đạo hai doanh nghiệp cho biết vẫn còn quá sớm để nói tới chuyện có sở hữu cổ phiếu của nhau hay không.
Ông Toyoda cho biết, Toyota và Suzuki đang tiến hành các bước đi một cách thận trọng, để làm sao không vi phạm pháp luật chống độc quyền của Nhật Bản. Lý do khiến các bên quan ngại là Suzuki và Daihatsu Motor - công ty con của Toyota, đang giữ thị phần lớn trong phân khúc ôtô mini tại Nhật Bản. Hiện tại, hai công ty khẳng định mặc dù chia sẻ chi phí nghiên cứu nhưng họ sẽ vẫn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau.
|
Toyota và Suzuki sẽ xích lại với nhau hơn
Nếu ông Toyoda hoàn tất được thỏa thuận hợp tác với Suzuki, đây sẽ là bước tiến mới nhất của Toyota trong chiến lược biến các đối thủ trong nước trở thành bạn đồng hành. Toyota đã mua cổ phần Subaru và chia sẻ công nghệ động cơ lai xăng - điện với Mazda Motor, để đổi lấy quyền sử dụng công nghệ động cơ xăng của Mazda.
Toyota là doanh nghiệp đi tiên phong trong công nghệ nhiên liệu thay thế dành cho ôtô. Công ty này cũng đang đầu tư mạnh vào hệ thống máy tính cho phép chiếc xe tự lái trong một số trường hợp và kết nối được với xe khác, đồng thời cải thiện hệ số an toàn cho xe.
Hai đại gia đình xích lại
Ông Toyoda hy vọng cái bắt tay với Suzuki sẽ giúp công ty phối hợp tốt hơn với những doanh nghiệp khác, một vấn đề mà ông cho là nổi cộm kể từ khi nhậm chức chủ tịch. Toyota và Suzuki có văn hóa doanh nghiệp tương đồng nhau, đều từng khởi nghiệp là các nhà sản xuất máy dệt tự động, với gốc gác ở cùng một vùng của Nhật Bản.
Đối với Suzuki, đây không phải là lần đầu tiên công ty này hợp tác với một đối thủ mạnh hơn mình, giàu có hơn mình, bằng cách sẵn sàng trao đổi các bí quyết công nghệ xe hơi giá rẻ để đổi lấy công nghệ tiên tiến.
Năm 2009, công ty này thiết lập quan hệ đối tác với Volkswagen, theo đó nhà sản xuất ôtô Đức mua lại 19,9% cổ phần trong Suzuki, nhưng hai bên nhanh chóng để xảy ra bất đồng và cuối cùng là đường ai nấy đi vào năm 2015.
Cái bắt tay giữa Toyota và Suzuki giúp hai gia đình giàu truyền thống về sản xuất ôtô xích lại với nhau hơn. Ông Osamu Suzuki, 86 tuổi, lần đầu tiên liên lạc với cựu Chủ tịch Toyota - ông Shoichiro Toyoda, 91 tuổi, về dự án kết hợp này hồi tháng 9/2016, trước khi có thêm sự tham gia của con trai ông Shoichiro Toyoda, tức chủ tịch hiện nay.
Suzuki thì có sự chuyển giao phức tạp hơn, khi vị trí giám đốc điều hành được giao cho người con - Toshihiro Suzuki, sau khi xảy ra bê bối quảng cáo quá đà về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Suzuki.
Hải Châu