Theo ông Joe Hinrichs - Chủ tịch Ford khu vực châu Mỹ, các khoản vốn thu được sẽ dành để đầu tư nghiên cứu các công nghệ xe điện, xe tự lái và các ứng dụng đi chung xe hay đi nhờ xe.
Động thái tích cực này được đưa ra sau nhiều năm phần lớn doanh thu của Ford dựa vào doanh số của phân khúc xe tải và xe thể thao. Trong khi đó, các báo cáo phân tích chỉ ra áp lực cạnh tranh tại thị trường Mỹ sẽ tăng cao khi thị trường xe tải nhẹ bão hòa, còn cuộc đua chế tạo xe tự hành nóng lên.
Lần cuối cùng Ford phát hành nợ để đầu tư sản xuất mẫu ô tô mới là vào tháng 1/2013, với khoản nợ lên tới 2 tỷ USD trong 30 năm kèm lãi suất 4,75%. Tính đến cuối quý III/2016, tổng nợ của Ford là 13,1 tỷ USD. Cả 3 công ty sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ đều phát hành thêm các khoản nợ trong vài năm gần đây, kể cả khi lợi nhuận tăng cao.
Ford đang chuyển hướng để đa dạng hóa các hoạt động của tập đoàn vượt ra ngoài các ngành kinh doanh cốt lõi của công ty, bao gồm chế tạo và bán xe ô tô. Trong những năm tới, với nỗ lực bắt kịp các đối thủ tại Silicon Valley, mục tiêu hàng đầu của Ford là phát triển các công nghệ điện khí hóa và tự động hóa.
Chỉ trong vài tháng trở lại đây, Ford đã công bố một loạt các liên doanh mới nhằm mở rộng hoạt động của mình, bao gồm các thương vụ mua lại một doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách tại San Francisco và mua cổ phần tại hãng sản xuất cảm biến laser Velodyne Inc., công ty chuyên cung cấp linh kiện cho xe ô tô tự động.
Giám đốc điều hành Mark Fields của Ford cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư vào các công ty start-up để hình thành một tương tác giúp khai phá các công nghệ ứng dụng mới dành cho ô tô. Ông Fields cũng khẳng định luôn tìm kiếm các đối tác thích hợp đáp ứng nhu cầu phát triển của Ford.
Chí Hiếu