![]() |
Flymya
Một trong những doanh nhân đã tận dụng sự phát triển này chính là Mike Than Tun Win, nhà sáng lập của Flymya.com. Win cho biết anh thành lập công ty này khi nhận thấy những rắc rối thực tế đối với các đối tác kinh doanh và bạn bè của anh trong việc lên kế hoạch cho những chuyến đi tới Myanmar.
Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ sau một năm, Win cùng nữ tư vấn tiếp thị kỹ thuật số Melissa Lim đã phát triển công ty từ con số không thành một doanh nghiệp đạt doanh thu 1,5 triệu USD.
Để đạt được mức doanh thu triệu đô này, Lim đã chia nhỏ các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số ra trong một năm và bài viết này xin chia sẻ một số “chiêu” của cô cho những ai muốn trở thành các nhà tiếp thị và doanh nhân trong lĩnh vực du lịch.
Quý I - Đầu tư vào Google AdWords và những tiện ích tìm chuyến ba
Trong ba tháng đầu tiên của chiến dịch, công ty đã đầu tư 8.000 USD/tháng vào Google AdWords. Đội ngũ công ty đã bắt đầu bằng cách nghiên cứu các từ khóa phổ biến nhất liên quan tới vé máy bay nội địa của Myanmar nhờ sử dụng Google Trends.
Tiếp theo, đội ngũ công ty tìm hiểu những địa điểm nổi tiếng nhất ở Myanmar bằng cách hỏi các đối tác hàng không. Sau đó, công ty cho chạy các quảng cáo về những từ khóa đó.
Cuối cùng, công ty tổng kết, đưa ra một danh sách 20 từ khóa và kết hợp chúng theo dữ liệu trực tuyến để xem những từ khóa nào đạt được khối lượng tìm kiếm cao. Điều này thực sự quan trọng với đối ngũ tìm kiếm của công ty khi lượng tìm kiếm cho họ biết được quan điểm của khách du lịch. Cụ thể, thay vì tìm kiếm cụm từ “đặt vé máy bay Myanmar”, các du khách thường lên Google gõ “những nơi hay nhất để du lịch ở Myanmar”.
Kết quả từ các chiến dịch Google AdWords: 85% doanh thu của công ty được tạo ra nhờ lưu lượng trực tuyến đến từ tìm kiếm phải trả tiền. Lưu lượng truy cập web tăng từ 700 lên 23.000 khách lẻ trong ba tháng đầu tiên.
Trong suốt thời gian này, đội ngũ tìm kiếm cũng tạo ra những tiện ích tìm chuyến bay trên các trang web mới như Myanmar Business Today.
Kết quả từ các tiện ích tìm chuyến bay: 700 người vào trang web từ các tiện ích này. 80 công ty đưa ra yêu cầu đặt vé.
Doanh thu đạt được trong thời gian này: 500.000 USD.
Quý II - Tạo ra trang Facebook của công ty cùng các quảng cáo
Trong suốt ba tháng tiếp theo đây, cả đội ngũ tìm kiếm bắt tay vào việc thúc đẩy việc thể hiện trang mạng xã hội của công ty bằng cách tạo ra một trang Facebook của công ty và chạy các quảng cáo trên mạng lưới này với nguồn ngân sách 1.500 USD/tháng.
Thời gian này, có một số bài đăng của công ty lên trang Facebook được nhiều người ủng hộ nhất khi đạt hơn 1.000 lượt chia sẻ và yêu thích. Để phát triển hơn nữa số người ủng hộ, đội ngũ của công ty đã tổ chức các cuộc thi với giải thưởng là vé máy bay nội địa cùng chuyến du lịch trọn gói dành cho người ủng hộ thắng cuộc.
Kết quả từ các quảng cáo và trang Facebook: Lượng người ủng trên Facebook đạt tới 100.000 người. Các khách ghé thăm trang web từ mạng xã hội tăng từ 3.000 người trong quý I lên 15.000 người trong quý II. Lưu lượng web tổng thể đạt 39.000 khách lẻ trong suốt thời gian này.
Doanh thu gia tăng được tạo ra trong thời gian này: 200.000 USD.
Quý III - Xây dựng cơ chế SEO và tiếp thị nội dung
Để bổ sung cho các hoạt động AdWords của công ty và dẫn hướng lưu lượng nhiều hơn, đội ngũ tìm kiếm bắt đầu viết blog vể “Các mẹo cho người du lịch tới Myanmar” và “Thông tin điểm đến” có liên quan tới Myanmar.
Kết quả từ SEO và tiếp thị nội dung: 60% các từ khóa đích của công ty đều xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google. Việc tìm kiếm hữu cơ tăng từ 1.335 lượt trong quý II lên 2.392 trong quý III. Lưu lượng truy cập web tăng vọt lên 61.800 khách lẻ trong suốt thời gian này.
Doanh thu gia tăng được tạo ra trong thời gian này: 200.000 USD.
Quý IV - Mời gọi đội ngũ viết blog du lịch nổi tiếng
Bây giờ công ty đã có các hoạt động mạng xã hội và tìm kiếm theo quỹ đạo của mình, đã đến lúc phải mời gọi đội ngũ blogger chuyên viết về du lịch nổi tiếng như South East Asia Backpacker. Sau khi liên hệ được với các chủ trang web, đội ngũ blogger nổi tiếng này đã viết các bài báo chứa đựng thông tin về Myanmar và không bao giờ quên việc kèm theo một đường link tới trang web của Flymya.
Kết quả từ tiếp thị nhờ người có ảnh hưởng: 1.200 khách ghé thăm trang web theo lưu lượng tham chiếu từ việc tham gia South East Asia Backpacker. Lưu lượng truy cập web tăng lên 72.000 khách lẻ trong suốt thời gian này.
Trong suốt thời gian này, đội ngũ công ty cũng bảo đảm được độ phủ sóng về Flymya trên một trong những phương tiện truyền thông công nghệ nổi tiếng nhất của châu Á là Tech in Asia, giúp dẫn hướng cho 500 khách ghé thăm trang web của công ty.
Doanh thu gia tăng được tạo ra trong thời gian này: 600.000 USD.
Như vậy, chỉ sau một năm nỗ lực định hướng bằng tiếp thị kỹ thuật số, công ty đã tạo ra mức doanh thu 1,5 triệu USD với hơn 195.800 khách lẻ ghé thăm trang web. Và tổng ngân sách phải chi cho tiếp thị kỹ thuật số hằng năm chỉ 100.000 USD.
Những kinh nghiệm và “mẹo” tuyệt vời nhất của Lim dành cho các doanh nghiệp lữ hành
1) Các công ty khởi nghiệp về du lịch có thể vươn lên quy mô toàn cầu trong thời đại này thông qua tiếp thị kỹ thuật số.
2) Lưu lượng truy cập mạng xã hội cao không nhất thiết đồng nghĩa với việc tăng doanh thu. Thông thường, lưu lượng truy cập mạng xã hội cao hơn đồng nghĩa với việc có tỉ lệ vào xem cao nhưng mức độ trò chuyện thấp hơn.
3) Lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm phải trả tiền, tìm kiếm hữu cơ và đường link tham chiếu có tỉ lệ vào xem thấp hơn nhiều song luôn được xem là lưu lượng truy cập bảo đảm chất lượng hơn.
Ngoài ra, Lim cũng chia sẻ một số gợi ý cho các công ty lữ hành có thể thúc đẩy những kết quả tiếp thị kỹ thuật số của họ như sau.
Thực hiện tìm kiếm trên Google về chính sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cách làm tắt này giúp bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu của bạn trong thời gian nhanh nhất và tốn ít sức nhất.
Ngoài ra, hãy mời một blogger chuyên về du lịch hoặc một trang web về tin tức (mà bạn tìm thấy trên Google) để quảng cáo cho trang web của bạn thông qua nội dung hoặc các banner quảng cáo được tài trợ trên trang của họ.
Minh Hà