3 năm gần đây, tỉnh đã tổ chức hơn 100 lớp dạy nghề nông nghiệp cho hàng nghìn lao động nông thôn (LĐNT), thành viên THT, HTX. Các ngành nghề đào tạo đều phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện sản xuất tại địa phương và phù hợp nhu cầu của người học, người sử dụng lao động, như nghề trồng rau an toàn, trồng cây dược liệu, trồng chè, nuôi cá nước ngọt… Thời gian mỗi lớp dạy nghề thường kéo dài 2 - 3 tháng, với 1/3 thời gian học lý thuyết, còn lại là thực hành.
Phương thức đào tạo phù hợp
Nhờ phương thức đào tạo phù hợp, chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho LĐNT được nâng lên. Người lao động sau học nghề đã biết cách tiếp cận và vận dụng kiến thức vào sản xuất, kinh doanh, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ.
Một số lao động có tay nghề sau đào tạo còn được nhận vào làm việc tại các DN, HTX, cơ sở sản xuất... Qua đó, nâng cao thu nhập cho bản thân, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững trong khu vực nông thôn.
Tại huyện Bắc Hà, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với huyện tổ chức 2 lớp dạy nghề trồng, chăm sóc cây dược liệu và 1 lớp trồng quế, hồi, sả lấy tinh dầu cho 95 học viên là nông dân trên địa bàn huyện. Với phương châm “cầm tay chỉ việc” theo hình thức “lớp học đầu bờ”, các giáo viên, cán bộ nông nghiệp đã đưa học viên ra tận ruộng, tận nương để giảng dạy, thực hành.
Các khâu của quy trình sản xuất như gieo hạt giống, trồng, cách bón phân, chăm sóc, thu hái và bảo quản sản phẩm đều được hướng dẫn tỷ mỷ. Học viên được thực hành tại chỗ nên dễ tiếp thu, ghi nhớ, thực hành và sau khi học có thể về áp dụng ngay.
![]() |
Thực hành dạy nghề trồng dược liệu tại Bắc Hà |
Áp dụng thành công
Chị Lý Thị Hạnh (thôn Sín Chải A, xã Na Hối, huyện Bắc Hà) là một trường hợp thành công từ lớp dạy nghề nông nghiệp. Khi mới đưa cây Đương quy và Atisô vào trồng, chị chỉ trồng và chăm sóc theo kinh nghiệm mà không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nên cây sinh trưởng, phát triển kém, năng suất thấp.
Đầu năm 2018, được tham gia lớp đào tạo nghề trồng cây dược liệu theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái (GACP) do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức, chị mới vỡ lẽ là đã trồng sai mật độ và bón phân, làm cỏ, thu hoạch không đúng cách, chưa áp dụng đúng khung thời vụ nên cây phát triển không như mong muốn. Với kiến thức được củng cố, chị áp dụng để gây dựng lại 1 ha vườn dược liệu của gia đình. Chỉ sau 1 vụ, năng suất, sản lượng đã tăng lên gấp đôi.
Cũng giống như chị Hạnh, hầu hết các học viên của xã Na Hối sau khi tham gia lớp học nghề đã nắm chắc các kiến thức và áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình, đem lại tín hiệu vui cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Ông Ninh Anh Vũ - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 24 - 26% LĐNT có nhu cầu được đào tạo nghề, trong đó nghề nông nghiệp chiếm hơn 40%. Để công tác đào nghề nông nghiệp cho LĐNT phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương trong công tác rà soát, đánh giá nhu cầu học nghề và sử dụng lao động tại địa phương.
Cần chú trọng đến chất lượng dạy nghề và công tác hướng nghiệp cho người dân nông thôn. Gắn đào tạo nghề với quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ưu tiên cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tập trung đào tạo cho lao động trong các DN nông nghiệp, lao động thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thành viên ban quản lý HTX nông nghiệp và đào tạo nghề cho an sinh xã hội vùng khó khăn.
Thu Huyền