Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang, hiện toàn tỉnh có 41 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trung bình mỗi năm, các cơ sở đào tạo, trường nghề tuyển sinh và tổ chức dạy nghề cho hơn 32,5 nghìn học sinh, sinh viên, cung ứng hàng nghìn lao động chất lượng cao cho doanh nghiệp, HTX trong và ngoài địa phương.
Liên tục nâng "chất" đào tạo
Nhờ chất lượng đào tạo liên tục được cải thiện, số lao động tìm được việc làm sau tốt nghiệp đạt xấp xỉ 90% với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, hơn 80% với học sinh tốt nghiệp trung cấp, sơ cấp, đào tạo thường xuyên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 58,6% năm 2017 lên hơn 70% năm 2020.
Các trường nghề ở Bắc Giang liên tục đổi mới phương thức đào tạo theo hướng nâng cao. |
Để có được những kết quả tích cực trong thời gian qua, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, các trường nghề ở Bắc Giang đã chủ động đổi mới phương thức đào tạo, nâng chất lượng nguồn nhân lực.
Điển hình, tại Trường Trung cấp Nghề miền núi Yên Thế (huyện Yên Thế), từ năm 2013 đến nay, ngoài tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp nghề đã mở thêm hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Trong 3 năm qua, kết quả tốt nghiệp trung cấp nghề của trường đạt hơn 98%, tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 98 - 100%. Nhiều năm qua, Trường Trung cấp Nghề miền núi Yên Thế áp dụng mô hình học tập hiệu quả (học văn hóa kết hợp học nghề) được gọi là “Chương trình 9+” là giải pháp “đi tắt, đón đầu” trong cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, học sinh được học văn hóa buổi sáng, buổi chiều học nghề.
Hằng năm, Trường có hơn 87% học sinh tốt nghiệp được doanh nghiệp tuyển dụng có việc làm ngay, số học sinh còn lại tự tạo việc làm tại địa phương hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn.
Đơn cử như em Dương Văn Thắng, bản Làng Dưới, xã Xuân Lương. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2011, Thắng đăng ký khóa học nghề hàn. Sau khi ra trường, Thắng mở xưởng cơ khí tại gia đình và đến nay, xưởng không ngừng phát triển với thu nhập bình quân mỗi năm hơn 200 triệu đồng đã trừ chi phí, cung cấp việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.
Đại diện Trường Trung cấp Nghề miền núi Yên Thế cho biết, để nâng cao hiệu quả đào tạo, những năm qua, trường luôn quan tâm bồi dưỡng chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ đại học, trong đó hơn 20% cán bộ, giáo viên là thạc sĩ.
Dạy nghề có trọng điểm
Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy và học, các trường nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, HTX, qua đó tăng cơ hội việc làm cho học viên.
Các trường nghề tập trung vào các nghề trọng điểm, được doanh nghiệp, HTX lựa chọn để đào tạo. |
Đơn cử, từ năm 2017 đến nay, kết quả tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang luôn vượt chỉ tiêu. Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường lựa chọn đào tạo 14 nghề trọng điểm cấp quốc gia và khu vực.
Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, ngoài 5 khoa chuyên môn gồm Cơ khí - Động lực, Công nghệ thông tin, Điện - Điện tử, May thời trang (hệ trung cấp) và Văn hóa, trường còn mở thêm ngành đào tạo mới là May thời trang (hệ cao đẳng).
Theo bà Hồng, đây đều là những ngành nghề đang được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn, giúp tăng cơ hội việc làm cho người học. Hiện, từ mô hình liên kết đào tạo với doanh nghiệp, nhiều sinh viên năm cuối của trường được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Samsung Display, Foxconn, Canon Việt Nam tuyển dụng.
Có thể thấy, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang đạt được những hiệu quả rất khả quan. Với những kết quả đạt được, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổng quy mô tuyển sinh đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt trên 31.000 lao động/năm. Tỷ lệ người học trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm phù hợp với ngành, nghề đào tạo sau tốt nghiệp đạt 90% trở lên. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 70% năm 2020 lên 80% năm 2025…
Bên cạnh đó, 100% trường THCS và THPT trong tỉnh có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương. Có giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Để hoàn thành mục tiêu, tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể như tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tăng cường gắn kết dạy nghề với thị trường lao động và giải quyết việc làm, làm tốt công tác dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực, ngành nghề, cấp trình độ đào tạo; thúc đẩy xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động dạy nghề...
Nhật Minh