KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dẫn số liệu trong báo cáo của Knight Frank cho biết, năm 2018 Việt Nam có 12.327 triệu phú USD, tăng 23% so với trước đó 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Nhu cầu và sự sẵn sàng chi trả của tầng lớp này cho đời sống ngày càng cao.
Phát biểu tại Tọa đàm "Không gian sống trong đô thị hiện đại" ngày 29/7, ông Chiến cho hay, những năm gần đây, dòng sản phẩm bất động sản hạng sang tăng mạnh. Tuy nhiên, tính thanh khoản của phân khúc này được ghi nhận chỉ tập trung ở sản phẩm của một số thương hiệu lớn, có uy tín. Bên cạnh đó, chưa có nhiều những sản phẩm thực sự độc đáo, tích hợp tất cả trong một những tiện ích đạt tiêu chuẩn 5 sao, kết nối mọi không gian sống thượng lưu trong đô thị.
Các chuyên gia cho rằng nhu cầu bất động sản hạng sang sẽ tăng khi số lượng các triệu phú USD của Việt Nam tăng |
Theo ông Chiến, chính vì nguồn cung sản phẩm bất động sản chưa nhiều nên ngay khi xuất hiện tại những đô thị lớn, bất động sản hạng sang thực sự đã vươn lên dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ khá cao, khi đáp ứng nhu cầu và những tiêu chuẩn khắt khe của giới thượng lưu.
Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, dù có mức giá khá cao, nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Tuy nhiên, đó là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM. Tiêu chí chọn căn hộ hạng sang gồm 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Trong đó, tiêu chí Đắt giá được hiểu rằng dù mua đi bán lại thì sản phẩm bất động sản vẫn không bị mất giá. Một dự án bất động sản hạng sang cần căn cứ vào tính đồng bộ trong quy hoạch, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và công trình xã hội tiện ích.
Mặt khác, dự án đó phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang. Bởi lẽ, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về nghệ thuật, cũng như những xu hướng. Cũng bởi vậy, họ thường không chọn theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt.
“Điều đó cho thấy, các tiêu chí về dòng sản phẩm này còn khá mơ hồ và trên thực tế, không phải sản phẩm nào cũng hội tụ đủ yếu tố đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, ông Chiến nhận định.
Theo GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, trong vòng 3 thập kỷ qua, quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.
Ông Võ cũng cho biết, cùng với sự phục hồi của thị trường từ năm 2014 đến nay, phân khúc bất động sản hạng sang được nhìn dưới các góc độ như sự khác biệt về vật liệu, vị trí, sự tiện nghi, cảnh quan, hạ tầng thông minh…
Đơn cử như Tập đoàn Văn Phú - Invest quan tâm đến việc phát triển dự án dành riêng cho giới thượng lưu thông qua sự tỉ mỉ từng chi tiết thiết kế dinh thự mang phong cách tân cổ điển châu Âu cùng tòa tháp cao tầng phủ kính mang hơi thở đương đại.
Tập đoàn Sun Group lại quan tâm tới các loại bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang hòa vào thiên nhiên nguyên thủy. Xu hướng này đang kích thích sự sáng tạo ra các dạng thức bất động sản hạng sang mới, tính hấp dẫn cao hơn.
Ở góc độ nhà phát triển bất động sản, ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest đã đưa ra 6 tiêu chí để phân định bất động sản hạng sang bao gồm: Vị trí đẹp; thiết kế, quy hoạch cảnh quan đáp ứng tiêu chí cao nhất về thẩm mỹ; vật liệu xây dựng có chất lượng tốt nhất; đảm bảo tính an ninh, an toàn; dịch vụ đa dạng, cao cấp, có tính cá nhân hóa cao; giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian.
So sánh giữa phân khúc bất động sản cao cấp và hạng sang, ông Phong cho rằng, bất động sản cao cấp sẽ nằm tại trung tâm các đô thị lớn được quy hoạch, hoặc những vị trí có cảnh quan đẹp và thuận lợi giao thông trong các khu đô thị đã hình thành; được thiết kế theo tiêu chuẩn và có thêm một số tiện ích mở rộng. Trong khi đó, bất động sản hạng sang sẽ nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm các thành phố lớn, được thiết kế bởi các nhà tư vấn nổi tiếng khu vực và thế giới có tính độc đáo riêng biệt, với các tiêu chuẩn quốc tế và tiện ích sống tốt nhất.
Còn theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bất động sản hạng sang chắc chắn phải đảm bảo không dưới các quy định dành cho hạng A. Những quy định dành cho hạng A được xác định dựa trên: Vị trí, hệ thống thiết bị - kỹ thuật, dịch vụ - hạ tầng kỹ thuật, chất lượng quản lý - vận hành.
"Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ thứ tư để tạo dựng các bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế. Công nghệ thông minh là tiềm năng thứ ba cho phát triển các bất động sản hạng sang”, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ phân tích.
Về vai trò và sức hút của phân khúc này, lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, sự xuất hiện bất động sản hạng sang trên thị trường đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, giúp đô thị khang trang, hiện đại và đẹp đẽ hơn. Quan trọng hơn đã cho thấy nhu cầu sống của người dân càng được cải thiện, nâng cao.
Phạm Minh