|
Người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh có thể kiểm tra thịt lợn sạch bằng smartphone
Sáng 26-10, Ban đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo TP HCM gồm Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thú y và Hội Công nghệ cao đã tổ chức công bố Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn.
Sau 2 tháng tích cực chuẩn bị, đề án nhận được nhiều sự quan tâm tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN), thương nhân… so với mục tiêu ban đầu. Đã có 15 DN, cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ cho Thị trường TP HCM, trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu với quy mô lớn và quy trình sản xuất hiện đại, khép kín, 11 cơ sở giết mổ, 2 chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn, 4 chợ lẻ là Bến Thành, An Đông Hòa Bình, Thái Bình, chợ Tân Định và chợ Đa Kao cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Aeon, Satramart và hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.opfood, Satrafood, Sagrifood, Vissan và 2 cửa hàng kinh doanh thực phẩm CP cũng tham gia đề án.
Theo đề án này, từ ngày 10/12, thành phố sẽ thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các siêu thị và 4 chợ lẻ trên địa bàn TP và chính thức triển khai trên toàn TP từ ngày 1-3-2017.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết trong giai đoạn này, việc quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt lợn sẽ được thực hiện từ cổng trang trại chăn nuôi khi bắt đầu xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ. Giai đoạn 2 sẽ tiển khai theo chu trình khép kín hoạt động sản xuất, chăn nuôi lợn từ khi mới sinh đến người tiêu dùng.
Giai đoạn 2, dự kiến sẽ tổ chức trong năm 2017 và sẽ nhân rộng quản lý đến các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả và sản phẩm khác.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, khi lợn xuất chuồng thì chủ trang trại sẽ đeo 2 vòng nhận diện nguồn gốc vào chân lợn, kích hoạt vòng để theo dõi từ trang trại. Sau đó, lợn được đưa về lò giết mổ, xẻ thịt, mỗi mảnh thịt bên sẽ mang 1 vòng nhận diện, từ đó đưa về chợ đầu mối, hệ thống siêu thị bán lẻ và các chợ.
Tại chợ, tiểu thương sẽ kích hoạt tem nhận diện có mã số tương ứng với từng mảnh thịt, mỗi miếng thịt bán cho người tiêu dùng được dán tem nhận diện; người tiêu dùng có thể dùng smartphone (điện thoại thông minh) kiểm tra các thông tin liên quan đến các quy trì từ trang trại đến quầy bán lẻ ở siêu thị/chợ, bao gồm cả tên trang trại/lò giết mổ, thời gian xuất trại, thời gian giết mổ, nhập vào quầy sạp nào…
N.L