Công ty hy vọng tận dụng thỏa thuận tự do thương mại (FTA) từ CPTPP, sau khi hiệp định có hiệu lực hồi đầu năm. Theo đó, Việt Nam có các điều khoản thương mại có lợi với các quốc gia như Nhật Bản, Australia, Mexico và Canada, trong khi Thái Lan chưa tham gia CPTPP.
CP Foods sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD để xây dựng một trung tâm xuất khẩu thịt lợn và gia cầm tại Việt Nam (Ảnh Internet) |
CP Foods tuyên bố muốn trở thành "nhà bếp của thế giới" và đã hiện diện tại 17 quốc gia. Công ty này muốn sử dụng Việt Nam như trung tâm xuất khẩu gà và tôm. Động thái này cũng là ví dụ mới nhất về việc các công ty Thái Lan mở rộng sang các nước láng giềng có tiềm năng tăng trưởng.
Theo CEO CP Việt Nam - Montri Suwanposri, công ty đã đầu tư tổng cộng 1 tỷ USD vào Việt Nam, kể từ khi bước vào thị trường này năm 1993. CP Foods đặt mục tiêu mở rộng hoạt động tại Việt Nam để chiếm 15% trong tổng doanh thu, bằng cách đầu tư thêm các nhà máy chế biến thịt.
Nhà máy sản xuất gà sẽ có công suất chế biến 1 triệu con/tuần. Tổng sản lượng thịt gà từ các hoạt động tại Việt Nam của CP Foods vẫn thấp hơn ở Thái Lan. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch nâng cao năng lực trong tương lai. CP Foods đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu thịt, tôm và cá từ Việt Nam sang các thị trường Nhật Bản, Trung Đông, châu Âu và các nước khác.
"CP Foods sẽ dùng Việt Nam làm trung tâm xuất khẩu nhằm hưởng các đặc quyền thuế và hạn ngạch xuất khẩu. Ví dụ, Thái Lan có hạn ngạch xuất khẩu thịt gà sang EU. Họ có thể xuất khẩu nhiều hơn bằng cách sử dụng hạn ngạch từ Việt Nam khi dùng hết hạn ngạch ở Thái Lan", chuyên gia phân tích của Bualuang Securities (Thái Lan) nhận định.
Ông Montri cũng cho rằng Việt Nam có lợi thế hơn Thái Lan về xuất khẩu và chi phí lao động thấp hơn. Một công nhân Việt Nam nhận trung bình 227 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với 413 USD tại Thái Lan và 493 USD tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ JETRO.
H.L