|
Ảnh minh họa
Trước đó, ngày 28/10, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnammobile và Gtel đã ký với Bộ TT&TT về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo đó, thời gian bắt đầu là từ ngày 1/11/2016.
Ba tuần sau khi có cam kết này, Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone cho biết, các đại lý đã ngừng nhập sim mới. Các nhà mạng cho rằng, việc các đại lý ngừng nhập sim mới do Bộ TT&TT đã quyết liệt trong việc quản lý sim di động trả trước và kiên quyết thu hồi những sim đã kích hoạt sai quy định được bán ra thị trường.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu, từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về sở TT&TT các địa phương, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi sở TT&TT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao.
Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các sở TT&TT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới, nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Bộ cũng yêu cầu các sở TT&TT từ ngày 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.
Công Trí