Đây không phải là lần đầu tiên Euro Auto gặp rắc rối liên quan quan đến việc nhập khẩu xe. Trước khi bị ngừng thông quan, Euro Auto đã từng dính “phốt” trốn thuế nhiều lần với lý do nhiều khoản chi phí đáng ra doanh nghiệp phải cộng vào để tính thuế lại được doanh nghiệp này “quên” khai báo.
Đâu là lý do?
Dư luận thêm một lần nữa dậy sóng khi Bộ Tài chính khui ra nhiều sai phạm của công ty Euro Auto trong quá trình thanh kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Sự việc càng trở nên ồn ào hơn khi Bộ Tài chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan làm rõ, đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ việc việc cố ý vi phạm các quy định của Nhà nước như: làm giả hóa đơn, chứng từ hải quan, lừa gạt khách hàng trong hoạt động nhập khẩu, buôn bán xe ô tô của một doanh nghiệp tại Tp.HCM.
Đứng trước nguy cơ bất lợi cho hoạt động của mình, Euro Auto vừa chính thức có văn bản phản bác lại Bộ Tài chính. Euro Auto cho rằng: “Các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng”.
Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn Euro Auto gian lận thương mại, hiện Bộ Tài chính đang đề nghị Tổng cục Hải quan truy Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của lô hàng hóa được nhập khẩu bởi Euro Auto.
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, giấy chứng nhận C/O là giấy tờ bắt buộc. Bởi vậy, Bộ Tài chính cho rằng căn cứ vào giấy tờ này, cơ quan chức năng sẽ biết được hàng hóa đó là chủng loại nào, xuất xứ ở đâu, hàng có đạt chất lượng hay hàng thử nghiệm, trôi nổi tại các nước khác; hàng có rủi ro về tính mạng, sức khỏe con người hay không.
C/O không chỉ giúp cơ quan Hải quan phân loại chính xác đối tượng chịu thuế mà còn xác định được hàng đó có phải từ nước Việt Nam cấm hoặc đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam hay không.
Nhiều chiêu gian lận thương mại
Kể từ khi chính thức trở thành nhà nhập khẩu xe BMW vào thị trường Việt Nam (2007), Euro Auto nhiều lần dính “phốt”, tuy nhiên, tất cả những lần đó, Euro Auto đều có phản pháo lại kết luận của cơ quan chức năng.
Năm 2012, doanh nghiệp này bị Cục Hải quan Tp.HCM truy thu gần 83 tỷ đồng do doanh nghiệp này “quên” khai báo nhiều khoản chi phí đáng ra doanh nghiệp phải cộng vào để tính thuế trong thời gian sau thông quan từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012.
Năm 2013, Euro Auto gây rúng động khi bị hải quan đòi truy thu thuế với số tiền lên tới gần 83 tỷ đồng do khai báo thiếu nhiều khoản trong giá trị tính thuế. Nhưng sau đó, doanh nghiệp này đã khởi kiện thành công và không phải nộp tiền phạt.
Tuy nhiên, đến tháng 8 năm 2015, Euro Auto tiếp tục bị Tổng cục Thuế truy thu và phạt tổng số tiền gần 6,6 tỷ đồng do có hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.
Cũng như những lần trước, lần này, Euro Auto cũng phản bác cáo buộc của Bộ Tài chính và đưa ra những lý lẽ của mình. Tuy nhiên, trong phản hồi của Euro Auto, dù khẳng định “đang kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng”, nhưng không đề cập đến những nội dung mà Bộ Tài chính đã chỉ ra._
Theo cơ quan thuế, trong quá trình thanh kiểm tra, cơ quan quản lý đã phát hiện ra những mánh khoé trốn thuế, gian lận thương mại khác của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.
Cơ quan này chỉ ra rằng thời gian qua, trên thị trường Việt xuất hiện một số dòng xe nhập khẩu thông qua đại lý trung gian, từ nhiều nước khác nhau, cùng mẫu mã, cùng chủng loại nhưng được xác định là loại xe cho các thị trường khác, không phải xe thiết kế phù hợp với con người, môi trường và khí hậu Việt Nam.
Qua thanh kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều ô tô nhập khẩu không có C/O. Thậm chí, có những lô khi được nhập khẩu về Việt Nam chỉ là lô ô tô chạy thử (test) trước khi đưa vào sản xuất đại trà…
Thực tế, thời gian qua, trên thị trường Việt Nam có quá nhiều loại hàng hóa trôi nổi khiến người tiêu dùng khốn đốn vì mua phải hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng. Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa chất độc hại được bày bán tràn lan, thậm chí trà trộn nhái thương hiệu nổi tiếng gây hiểm hoạ cho người tiêu dùng.
Theo Hiệp hội Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc kiểm tra, công bố xuất xứ hàng hóa (C/O) là rất cần thiết đối với người tiêu dùng để họ biết hàng hóa đó có xuất xứ từ đâu, có đảm bảo đúng chất lượng cần tìm và số tiền đã bỏ ra để mua hàng hóa đó hay không, tránh được gian lận thương mại để lừa dối người tiêu dùng của nhà cung cấp sản phẩm.
Thanh Hoa