Phát biểu tại lễ kích hoạt sự kiện online Friday tối ngày 1/12, bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Online Friday là sự kiện quốc gia, thu hút hơn 2.200 DN và hơn 6.000 các sản phẩm khuyến mãi, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến, tạo cơ hội cho NTD được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.
Hàng loạt ưu đãi, giảm giá
Online Friday 2016 thu hút sự tham gia của 4 nhóm DN lớn, gồm: nhà sản xuất, đơn vị bán lẻ, các đơn vị vận chuyển và các ngân hàng. Với sự hỗ trợ của các nhà sản xuất hoặc đơn vị bán lẻ, cùng các nhóm hỗ trợ (đơn vị vận chuyển và ngân hàng).
Đại diện Ban tổ chức (BTC) Online Friday 2016 khẳng định: “Chắc chắn chương trình năm nay sẽ tạo ra những deal tốt nhất đến người mua hàng - những người tham gia mua sắm nhận được gấp 2 lần ưu đãi. Đồng thời, Online Friday 2016 có thể giải quyết được vấn đề lệch cán cân thanh toán, năm 2015 chỉ có 4% người mua hàng thanh toán trực tuyến, 96% lựa chọn hình thức COD, điều này là một phần dẫn đến các DB TMĐT cũng như đơn vị chuyển phát lợi nhuận sụt giảm. Online Friday 2016 được dự đoán sẽ tạo nên “Làn sóng mua sắm” mới”.
Đặc biệt, trong ngày 2/12, trang web http://store.onlinefriday.vn/ sẽ bắt đầu mở để người dân có cơ hội mua sắm các sản phẩm với giá ưu đãi. Hơn 3.000 DN với 200.000 sản phẩm nói không với khuyến mãi ảo, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ tham gia. Tổng doanh số của ngày mua sắm này được kỳ vọng sẽ vượt qua con số 1.000 tỷ đồng.
Lễ kích hoạt sự kiện Online Friday 2016
Đại diện BTC cho hay, sẽ có hơn 5.000 đầu sản phẩm khuyến mãi được bảo đảm bởi BTC, tương ứng với trên 50.000 đơn hàng bảo đảm có thể đến tay khách hàng. Các sản phẩm bảo đảm sẽ đến từ nhóm các DN đã có cam kết với chương trình như Samsung, Asus, Acer, Dell, HP, Oppo, Microsoft, Maison, Hoàng Phúc International, Lazada, Zalora… Bên cạnh đó, sự tham gia mạnh mẽ của các DN với các chuỗi cửa hàng kết hợp online và offline như Thế giới đi động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, FPT Shop, Viettel Store, VinGroup, Aeon… sẽ giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn mua sắm trong ngày hội mua sắm của năm.
Biện pháp chống khuyến mãi ảo
Đại diện đơn vị tổ chức sự kiện cho biết, dự kiến đạt tổng doanh số 1.000 tỷ đồng, gấp 2 lần năm ngoái và gấp 6 lần năm đầu tiên triển khai 2014. Đại diện một số DN cho rằng, mục tiêu này là khá thách thức, song với những ưu đãi lớn, chính sách bán hàng hấp dẫn... mục tiêu này có thể đạt được.
Thực tế, NTD khi mua hàng trực tuyến thường băn khoăn về chất lượng và giá cả hàng hóa. Những vụ việc liên quan đến hàng trực tuyến sai giá, chất lượng mẫu mã khác xa với website đã làm cho khách hàng mất niềm tin và nhu cầu mua hàng trực tuyến.
Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng phụ trách TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), chương trình Online Friday đã mời một số website kiểm định giá cả chất lượng, nhằm loại bỏ “khuyến mãi ảo”, “chất lượng ảo” và bảo đảm lợi ích cho NTD. “NTD sẽ có thể kiểm tra giá cả và chất lượng hàng hóa thông qua các trang website so sánh thông dụng, trong đó phải kể đến iCheck - App kiểm tra thông tin sản phẩm được đa số NTD tin tưởng”, bà Việt Anh cho biết.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Thế Tuấn - Giám đốc công ty CP iCheck, cho biết: “App iCheck mong muốn hỗ trợ NTD minh bạch từ A - Z trên từng sản phẩm: các chứng chỉ, nguồn gốc, giá cả để giúp NTD yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm”.
Theo ông Tuấn, NTD chỉ cần mở app iCheck lên, vào phần quét mã vạch và hướng ống kính camera vào mã vạch sản phẩm, hoặc nếu không thể quét được mã vạch, chỉ cần nhập mã vạch sản phẩm (barcode) vào thanh tìm kiếm trên đầu màn hình và nhấn tìm.
Bên cạnh đó, bà Việt Anh khẳng định, trường hợp hình ảnh không đúng với thông tin được cung cấp thì sản phẩm đó là giả, NTD có thể liên hệ nhà sản xuất hoặc tố cáo sản phẩm nếu nghi ngờ đó là sản phẩm giả. ICheck cũng phối hợp với các cơ quan chức năng chống hàng giả hàng nhái để trực tiếp xử lý các trường hợp phát hiện hàng giả, bảo vệ quyền lợi NTD.
Online Friday năm ngoái thu hút khoảng hơn 2.000 DN, tổng số khuyến mãi hơn 63.000 sản phẩm, tổng doanh số thu về gần 600 tỷ đồng. Năm nay BTC đặt mục tiêu có hơn 3.000 DN tham gia, với 50.000 sản phẩm khuyến mãi được BTC bảo đảm về chất lượng và nội dung khuyến mãi, doanh thu. Ngoài ra, còn có 200.000 sản phẩm khuyến mãi được đưa lên website và ứng dụng bán hàng của BTC, tổng doanh thu của các DN đạt hơn 1000 tỷ đồng.
Thanh Hoa