Số liệu do Grant Thornton Việt Nam (thuộc Tập đoàn đa quốc gia Grant Thornton, hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn) công bố tại Tp.HCM, ngày 6/7, về kết quả cuộc Khảo sát ngành Dịch vụ khách sạn tại Việt Nam năm 2016 cho thấy, trong năm 2015, ngành này đã thu về khoảng 388.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD), cao hơn con số 10.75 tỷ USD của năm 2014.
Sẽ cạnh tranh nhiều hơn
Ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch điều hành Grant Thornton Việt Nam, nhận định doanh thu ngành dịch vụ khách sạn cải thiện chủ yếu nhờ số lượng khách trong nước tăng 48%, đạt 57 triệu lượt khách hồi năm ngoái.
Một điểm đáng lưu ý là tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt khoảng 0,9%, thấp hơn mức tăng trưởng 4% của năm 2014. Tỷ lệ khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn 4 - 5 sao giảm xuống còn 81%, thấp hơn 2% so với năm 2014.
Theo bà Tô Thị Thư - Chuyên gia tư vấn cấp cao của Grant Thornton, RevPAR - một chỉ số quan trọng của ngành dịch vụ khách sạn dùng để đo lường lợi nhuận và hiệu suất sử dụng phòng, đã giảm khoảng 8,6%, từ 59.3 USD trong năm 2014 xuống còn 54.2 USD trong năm 2015. Nguyên nhân dẫn đến giảm, chủ yếu là do giá phòng khách sạn bình quân năm 2015 giảm mạnh, từ 87.2 USD xuống còn 72.3 USD.
Ngoài ra, Chỉ số EBITDA của ngành dịch vụ khách sạn cao cấp năm 2015 chỉ đạt khoảng 29,7%, thấp hơn 4,3% so với chỉ số EBITDA năm 2014. Sự giảm sút của EBITDA năm 2015 chủ yếu là do những thay đổi đáng kể trong cơ cấu chi phí. Cụ thể, tỷ trọng của chi phí bộ phận và các loại chi phí hoạt động khác tăng mạnh, lần lượt là 3,6% và 2%.
Việt Nam ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn mới
Nhận định thêm từ kết quả khảo sát này, ông Tào Văn Nghệ - Tổng Giám đốc công ty TNHH khách sạn Quốc Tế Bình Minh, cho rằng ở Tp.HCM, hiệu suất sử dụng phòng của các khách sạn có sự sụt giảm, do khách du lịch có xu hướng đến Đà Nẵng hoặc Nha Trang.
Đứng dưới góc độ của nhà quản lý khách sạn chuyên nghiệp, ông Tony Chrisholm, Tổng quản lý Pullman Saigon Centre kiêm Quản lý khách sạn khu vực miền Nam của Tập đoàn Accor (Pháp), cho rằng các khách sạn ở Việt Nam sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn trong thời gian tới khi mà ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn mới (nhất là phân khúc 4 - 5 sao) để khách hàng chọn lựa.
Vì sao MICE chưa phát triển?
Để lý giải sự sụt giảm doanh thu của các khách sạn trong dịch vụ tổ chức hội họp hoặc du lịch MICE, vốn là một phần quan trọng để mang lại lợi nhuận, ông Tony Chrisholm đã đề cập đến các thủ tục phiền nhiễu, nhất là ở khâu hải quan, khiến cho các khách hàng quốc tế chưa muốn tổ chức MICE tại Việt Nam. Và với họ, các nước lân cận như Thái Lan, Philippines vẫn là điểm đến lý tưởng.
Điều này cũng tương thích với kết quả khảo sát, khi Việt Nam được cho là có công suất phòng thấp nhất trong 3 nước (Việt Nam, Thái Lan, Philippnes) mà Grant Thornton đã khảo sát, khoảng 61,5% cho phòng 4 sao và 62,7% cho phòng 5 sao.
Ông Kenneth Atkinson cũng lưu ý là trong vấn đề miễn visa, nếu Việt Nam không làm tốt hơn nữa thì sẽ có nguy cơ khách du lịch truyền thống sẽ chuyển sang Campuchia hay Lào.
Còn theo lãnh đạo của Pullman, Việt Nam muốn phát triển MICE thì phải dựa trên cơ sở hạ tầng, làm sao để cho khách du lịch trải nghiệm tốt hơn. Chia sẻ vấn đề này, bà Carmen Marienberg - Tổng Giám đốc khách sạn Alma Osis Long Hai, khuyến nghị Việt Nam phải quản lý điểm đến hấp dẫn hơn và ngành du lịch phải marketing tốt hơn.
Giới chuyên gia cũng nêu rõ một thực tế là nguồn tài chính cho hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam hiện nay quá khiêm tốn (khoảng 1.5 triệu USD/năm) và kém hiệu quả. Trong khi Thái Lan hàng năm dành đến 100 triệu USD cho hoạt động này, còn với Singapore là 80 triệu USD/năm.
Trao đổi thêm với Thời báo Kinh Doanh, ông Tào Văn Nghệ, lãnh đạo của hệ thống khách sạn Liberty, cho rằng những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu trên thế giới vào Việt Nam càng nhiều thì điểm đến của chúng ta càng mở. Tức là ngành dịch vụ khách sạn của Việt Nam sẽ cạnh tranh với khu vực càng tốt.
Thế Vinh