Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 2, cả nước nhập hơn 1,462 triệu tấn dầu thô các loại, tổng kim ngạch 635,4 triệu USD, tăng tới hơn 16 lần về sản lượng và 14 lần về trị giá so với cùng kỳ 2018.
![]() |
|
Nhập khẩu dầu thô đã vượt xuất khẩu (Ảnh Internet) |
Việc nhập khẩu dầu thô tăng đột biến gắn với sự kiện Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động (cuối năm 2018). Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) là công trình trọng điểm quốc gia.
Dự án do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) làm chủ đầu tư là liên doanh quốc tế về lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam - Nhật Bản – Kuwait, có tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 9 tỷ USD, tổng công suất khi đưa vào hoạt động ước tính khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Các sản phẩm lọc hóa dầu đa dạng bao gồm khí hóa lỏng LPG, xăng không chì RON 92, RON 95, nhiên liệu diesel, nhiên liệu phản lực, benzen, lưu huỳnh cùng nhiều sản phẩm phong phú khác.
Trong đó, sản lượng lớn nhất thuộc về nhiên liệu diesel cao cấp (2,204 triệu tấn/năm), nhiên liệu diesel thường (1,47 triệu tấn/năm), xăng RON 92 và RON 95 (1,153 triệu tấn/năm).
Các thông số trên của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cho thấy, nhu cầu nhập khẩu dầu thô thời gian tới sẽ còn tăng cao.
Công Trí
