Xe từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm khoảng 90% tổng lượng xe nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 81.100 chiếc, tăng hơn 40.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe con đạt 54.000 chiếc, chiếm gần 67%, tăng hơn 23.500 chiếc.
Theo đó, xe Thái Lan về Việt Nam đứng đầu, với hơn 40.500 chiếc, tăng hơn 22.600 chiếc, tương đương tăng hơn 126% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là xe từ Indonesia đạt hơn 23.000 chiếc, tăng hơn 6.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước, ước tính tỷ lệ tăng hơn 36,8%. Xe nhập từ Trung Quốc đứng vị trí thứ ba, đạt hơn 11.459 chiếc, tăng gần 9.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Về mức giá, xe nhập từ Indonesia vẫn có giá rẻ nhất khi về Việt Nam, bình quân chỉ hơn 287 triệu đồng/chiếc, trong khi cùng kỳ năm 2020 là 290 triệu đồng/chiếc và năm 2019 là hơn 320 triệu đồng/chiếc.
Mức giá bình quân xe nhập từ Indonesia ngày càng giảm, cho thấy xe nhập từ nước này chủ yếu là xe giá rẻ, xe nhỏ. Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan về Việt Nam có giá bình quân hơn 430 triệu đồng/chiếc, giảm hơn 40 triệu đồng/chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù xe nhập về nhiều nhưng tổng doanh số bán xe trên thị trường trong tháng 6 vẫn tiếp tục giảm. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6 đạt 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5 và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể hơn, trong số 23.587 xe đã bán có 15.802 xe du lịch (giảm 10% so với tháng 5); 7.131 xe thương mại (giảm 5%) và 654 xe chuyên dụng (giảm 25%).
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13%.
Các chuyên gia cũng dự báo, doanh số xe tháng những tháng tới tiếp tục giảm do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cộng thêm việc trùng vào thời gian tháng 7 âm lịch là giai đoạn thấp điểm của việc mua sắm.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp và đại lý tiếp tục phải giảm giá nhiều mẫu xe, tăng khuyến mãi để kích cầu. Theo đó, có mẫu ưu đãi mạnh nhất lên đến gần 200 triệu đồng.
Một số hãng xe hãng khác tuy không trực tiếp giảm giá xe nhưng cũng hỗ trợ về quà, giảm phí trước bạ… Đơn cử như Toyota đang hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt lệ phí trước bạ cho mẫu Vios, tặng quà cho khách hàng mua xe Wigo. Trong khi đó, Mitsubishi Motors Việt Nam lại tặng bảo hiểm vật chất hoặc bộ phụ kiện.
Nhiều doanh nghiệp và đại lý bán xe cho hay, đang rất chật vật trong việc giữ doanh số trong thời điểm tiêu thụ khó khăn. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy cần phải đẩy mạnh khuyến mãi, chấp nhận lợi nhuận thấp.
Hoàng Hà