Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc công ty Honda Việt Nam, đơn vị đang chiếm thị phần lớn trên thị trường xe máy Việt Nam, cho rằng dù Hà Nội và Tp.HCM đang phát triển mạnh phương tiện vận tải hành khách công cộng nhưng ông vẫn tin rằng nhu cầu sử dụng xe máy của người dân Việt Nam vẫn sẽ gia tăng trong tương lai khi mà dân số ngày càng tăng.
Vượt ngưỡng dự báo
Theo ông Toshio Kuwahara, các phương tiện công cộng sẽ đi theo các tuyến đường cố định, cho nên người tiêu dùng khi đi lại không theo những tuyến đường có phương tiện công cộng thì chắc chắn họ cũng phải di chuyển bằng xe máy. Vì thế, ông tin rằng thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới, nhưng đồng thời mức độ cạnh tranh cũng sẽ trở nên quyết liệt hơn.
Trên thực tế, lượng xe máy bán ra trong những năm gần đây trên thị trường Việt Nam đã vượt ngưỡng dự báo của Bộ Công Thương khi con số quy hoạch đến 2020 đã bị phá vỡ từ cách đây 3 năm. Theo số liệu mới nhất, lượng xe lưu thông toàn thị trường đã đạt hơn 45 triệu xe, vượt 25%.
Nhận định mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhân buổi công bố Triển lãm Môtô Xe máy Việt Nam 2017 tại Tp.HCM (diễn ra từ ngày 4 đến 7/5/2017) cho rằng Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, Chủ tịch VAMM, cho biết hồi năm 2016, thị trường xe máy tại Việt Nam tăng trưởng 9,5%, đã có sự chuyển dịch dần từ xe số truyền thống sang xe tay ga giá trị cao, xe thể thao…
Với hơn 3,3 triệu xe bán ra trong 2016, thị trường xe máy Việt Nam có sự đóng góp lớn nhất từ tăng trưởng mảng xe ga. Tính riêng năm “ông lớn” ngành xe máy là Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM, bán ra thị trường trên 3,12 triệu chiếc xe.
Mảng xe ga hiện là phân khúc tăng trưởng sôi động nhất, chiếm 45% thị phần. Ngoài ra, còn kể đến các dòng xe côn tay, môtô thể thao phân khối lớn hiện nhận nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Giới chuyên gia nhận định mặc dù thị trường xe máy đang bão hòa nhưng nhu cầu về xe máy tại các khu vực thị trường vẫn khác nhau và là cơ hội cho sự phát triển trong năm 2017. Chẳng hạn, dù thị trường khu vực thành phố tăng trưởng chậm nhưng khu vực nông thôn vẫn có khả năng tăng trưởng tốt.
Với số lượng xe máy trung bình bán ra khoảng 3 triệu xe/năm như hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam hiện có sự góp mặt của khoảng 10 thương hiệu, bao gồm các sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng.
![]() |
Còn nhiều dư địa cho thị trường xe máy
Xe tay ga chiếm ưu thế
Ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, Chủ tịch VAMM, cho biết hiện công ty của ông đang có định hướng phát triển mạnh các mẫu xe tay ga. Yamaha hiện chiếm 27% thị phần nhưng hơi lép ở phân khúc xe tay ga. Hãng đang muốn lấn mạnh sang phân khúc vốn ngày càng có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong nhu cầu người dùng để nhằm gia tăng thị phần.
Theo ông Yano Takeshi, tỷ lệ xe tay ga tăng cao đang phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Năm 2017, khi thu nhập bình quân của người Việt tăng lên khoảng 2.600 USD/người/năm, nhu cầu về xe máy cao cấp sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn”.
Cũng theo vị lãnh đạo của Yamaha, hãng này có mức nội địa hóa lên tới 90%, đang hợp tác cùng với hơn 100 nhà sản xuất trong ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng là các doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực ASEAN.
Vị lãnh đạo của Honda cũng cho biết tỷ lệ nội địa xe máy của hãng này tại Việt Nam hiện đã đạt hơn 97%. Đây cũng là sự ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp nội địa trên lĩnh vực công nghiệp phụ trợ cho xe máy.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xe máy đang kỳ vọng vào Triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam lần thứ 2 tại Tp.HCM nhằm cập nhật những công nghệ mới và thấu hiểu nhu cầu thực sự của người tiêu dùng Việt, tạo đà cho những bứt phá trong tương lai, nhất là với sự góp mặt của 55 thương hiệu ngành công nghiệp phụ trợ, linh phụ kiện, phụ tùng và các ngành hàng liên quan.
Được biết, 10 thương hiệu mô tô, xe máy, bao gồm các công ty lớn như Honda, Piaggio, Suzuki, SYM, Yamaha và những nhà nhập khẩu chính hãng như Benelli, Ducati, Kawasaki, Peugeot, Harley-Davidson sẽ giới thiệu hơn 100 mẫu xe đa dạng các phân khúc, từ xe thương mại, xe thể thao, xe phân khối lớn đến các mẫu xe ý tưởng nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh về xu hướng sản phẩm xe máy trong nước lẫn quốc tế.
Nguyễn Thế