Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm từ mức 52,5 điểm trong tháng Sáu xuống còn 51,7 điểm trong tháng 7, Nikkei cho biết trong một báo cáo mới phát đi.
“Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức vừa phải, và đây là mức cải thiện yếu hơn so với cuối quý II,” báo cáo viết.
So với các nước ASEAN, chỉ số PMI của Việt Nam vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Philippines (52,8 điểm).
Theo kết quả khảo sát, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm hơn trong tháng 7. Mức tăng sản lượng là yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 9 tháng tính đến nay.
Tuy vậy, điểm sáng là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng liên tục kể từ tháng 12/2015 và tăng mạnh trong tháng 7. Tình hình tương tự được ghi nhận đối với số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài. Điều này dẫn đến lượng công việc tồn đọng tăng nhanh nhất kể từ tháng 4/2011
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và yêu cầu về sản lượng cao hơn khiến các nhà sản xuất phải tăng số lượng nhân công, và đây là tháng tăng việc làm thứ 16 liên tiếp.
Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng ở mức vừa phải và là mức yếu nhất kể từ tháng 6/2016 khi một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo giá thị trường giảm. Mức tăng giá đầu vào gần đây nhất là chậm hơn nhiều so với quý I năm nay.
Với sức ép chi phí giảm đi, các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá cả đầu ra trong tháng 7, và đây là lần giảm thứ ba liên tiếp.
Công Trí