Quyết định này đang gây chia rẽ trong chính nội bộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May, cho dù được xem là có “thiện chí” gia cố sức mạnh cho Heathrow trước sự cạnh tranh gay gắt từ Dubai, Qatar và nhiều đối thủ khác.
Lần đầu tiên kể từ Thế chiến II
Theo kế hoạch, một đường băng và nhà ga mới sẽ được xây dựng ở phía Tây Bắc của khu vực sân bay Heathrow hiện nay. Làng Harmondsworth gần đó sẽ phải di dời toàn bộ.
“Một đường băng mới tại Heathrow sẽ tăng khả năng kết nối của nước Anh với phần còn lại của thế giới”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Chris Grayling cho biết, “Tôi rất tự hào rằng sau nhiều năm tranh luận và trì hoãn, chính phủ đã có hành động dứt khoát để giữ vững vị thế của nước Anh trên thị trường hàng không thế giới, bảo đảm việc làm và cơ hội đầu tư kinh doanh cho hàng chục năm tiếp theo”.
Ước tính việc mở rộng Heathrow sẽ tạo ra thêm 61 tỷ bảng Anh (75 tỷ USD) cho nền kinh tế và 77.000 việc làm cho người dân địa phương trong vòng 60 năm tiếp theo.
Đại diện Heathrow cho biết, đường băng bổ sung sẽ cho phép sân bay này đón thêm hàng ngàn chuyến bay mỗi năm và tạo điều kiện cho các hãng hàng không dễ tiếp cận thị trường Mỹ hay Trung Quốc hơn - những nơi chưa có đường bay thẳng tới các thành phố lớn nhất của Tây Âu.
|
Heathrow là nơi tập trung nhiều chuyến bay xuyên Đại Tây Dương nhất
Chính phủ Anh dự kiến sẽ hạn chế các chuyến bay đêm trong khoảng thời gian 6 tiếng rưỡi mỗi ngày và áp đặt các quy định khắt khe về tiếng ồn như một điều kiện tiên quyết của quá trình xây dựng đường băng.
Về thủ tục phê chuẩn, sang năm 2017 hoặc 2018, Quốc hội Anh mới bỏ phiếu về dự án này và sớm nhất cũng phải đến năm 2021 mới có thể khởi công.
Kể từ cuối Thế chiến II, 5 sân bay chính của London chưa một lần được nâng cấp thêm đường băng mới nào. Heathrow - cửa ngõ chính của thành phố, luôn phải gồng mình hoạt động hết công suất.
Được xây dựng từ năm 1930, Heathrow từng là sân bay quân sự trong Thế chiến II để đưa lính sang các chiến trường châu Á. Đến năm 1946, sân bay này được chuyển đổi sang mục đích dân sự.
Cơn mưa chỉ trích
Quyết định của chính phủ Anh tuy nhận được sự ủng hộ của giới doanh nghiệp, nhưng vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều và được dự báo sẽ còn trải qua nhiều “phong ba bão táp” trong tương lai, trước khi được Quốc hội phê chuẩn.
Thị trưởng London - ông Sadiq Khan, bức xúc vì chính phủ “chèn ép” người dân thủ đô. Ông cho rằng khi có đường băng mới, chất lượng không khí của cả khu vực thủ đô sẽ bị hủy hoại, trong khi ô nhiễm tiếng ồn máy bay mà người dân đang phải chịu đựng đã vượt qua cả các sân bay ở Paris, Frankfurt, Amsterdam, Munich và Madrid cộng lại.
Thêm một đường băng mới là thêm 200.000 người bị ảnh hưởng, thêm 124 trường học và 43.200 học sinh phải bị quấy rầy bởi mức độ ồn quá sức chịu đựng. Người làng Harmondsworth mất nhà mất cửa, trong khi sẽ có thêm nhiều địa phương bỗng nhiên rơi vào cảnh cam chịu máy bay cất và hạ cánh trên đầu mình.
Cá nhân ông Khan cũng thấy khó xử, vì quan điểm phản đối nâng cấp Heathrow từng là một trong những lý do giúp ông thắng cử chức Thị trưởng hồi tháng 5 vừa qua.
Ngoại trưởng Boris Johnson - người mà lâu nay không đứng về phía Heathrow, thì châm chọc rằng trong khi Paris được biết đến là thành phố Ánh sáng, thì London sẽ trở thành “thành phố máy bay”.
Về mặt tài chính, quá trình nâng cấp Heathrow không hề rẻ chút nào, khi có thể tiêu tốn tới 17,6 tỷ bảng. Điều này cũng khiến một số hãng hàng không lo ngại rằng sau khi đường băng mới đi vào khai thác, chi phí sân bay có thể đắt đỏ hơn.
Heathrow là nơi tập trung nhiều chuyến bay xuyên Đại Tây Dương nhất của châu Âu và cũng từng một thời là phi trường sầm uất nhất thế giới, nhưng chính vì quá tải mà sân bay này ít nhiều thiệt thòi, khi có thêm khách mà không thể phục vụ thêm. Trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng không ngày càng toàn cầu hóa mạnh mẽ, các sân bay ở Dubai, Qatar hay Istanbul chỉ chờ có vậy để giành lấy thị phần.
Trong khi Dubai sắp xây dựng mới hẳn một sân bay mới với 5 đường băng để tiếp đón 220 triệu hành khách mỗi năm, thì Istanbul cũng không chịu kém cạnh, với một sân bay 6 đường băng đủ sức phục vụ 150 triệu hành khách/năm.
Nhiều sân bay khác ở châu Âu, trong đó có Charles de Gaulle (Paris) và Schiphol (Amsterdam), cũng tìm cách lôi kéo các hãng hàng không rời khỏi London chật chội để về với mình.
Hải Châu