Uber là một trong những ví dụ điển hình về ý tưởng sáng tạo ứng dụng công nghệ, nhưng bao năm qua luôn vướng vào những cãi vã ồn ào với các doanh nghiệp taxi truyền thống và chính quyền bản địa.
Thể hiện thiện chí với nước Đức
Ngay tại thời điểm Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi thuyết trình về dịch vụ chia sẻ xe đạp điện, thì bên ngoài trung tâm hội nghị - nơi tổ chức sự kiện, nhiều tài xế taxi Đức đã đứng sẵn với biểu ngữ phản đối “Uber! Hãy đi đi”. Ở Đức, Uber hiện tại mới chỉ hoạt động ở Berlin và Munich.
Còn ở bên trong, ông Khosrowshahi xuất hiện trên một chiếc xe đạp màu đỏ và khẳng định bất chấp những khởi đầu không mấy suôn sẻ tại Đức, Uber vẫn không bỏ cuộc và sẽ quyết tâm làm lại từ đầu, xây dựng mối quan hệ hữu hảo chính quyền.
Vị CEO này chia sẻ thêm: “Đây là dấu hiệu thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn của Uber với nước Đức. Chúng tôi muốn làm việc với cả chính quyền các địa phương để mô hình của chúng tôi có thể vận hành một cách hiệu quả”.
Trước đó, để phục vụ cho kế hoạch này, Uber đã thâu tóm JUMP Expansion, một startup chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện tại San Francisco và Washington (Mỹ).
Dịch vụ xe đạp của Jump hiển thị trong ứng dụng của Uber, trở thành lựa chọn mới bên cạnh dịch vụ gọi xe truyền thống.
Người dùng dịch vụ trên sẽ mở khóa và sử dụng xe đạp điện thông qua ứng dụng trên điện thoại. Các mẫu xe của Jump được trang bị động cơ hỗ trợ người dùng với mức phí 2 USD cho 30 phút sử dụng.
Khi có nhu cầu, người dùng tìm vị trí xe đạp gần mình nhất, đặt trước rồi tới lấy xe để di chuyển. Sau đó, khi không còn sử dụng, họ có thể khóa xe ở bất cứ vị trí công cộng nào được hiển thị trên ứng dụng.
Jump dự kiến sẽ được triển khai hoàn chỉnh tại Berlin vào cuối mùa hè và sẽ ra mắt tại các thành phố châu Âu khác trong năm tới. CEO Khosrowshahi cho biết ông tin rằng Uber có thể giúp Đức giải quyết một số thách thức giao thông chính, bao gồm ô nhiễm không khí, tắc nghẽn và tìm kiếm các giải pháp di động xanh với giá cả phải chăng.
Dịch vụ của Uber sẽ được triển khai tại Berlin vào cuối mùa hè |
Thâu tóm hệ sinh thái giao thông
Tham gia vào thị trường cho thuê xe đạp điện, Uber sẽ phải đối đầu với không ít cạnh tranh. Thủ đô nước Đức hiện đã có sự hiện diện của một số dịch vụ tương tự, ví dụ như Obike, Mobike hay LimeBike. Tất cả những công ty này đều đang đầu tư khá mạnh vào thị trường Âu - Mỹ.
Bên cạnh đó, một trong những thách thức lớn nhất mà Uber cần lưu tâm là tìm kiếm không gian đỗ xe hợp lý ở Berlin, khi tình trạng vứt xe lộn xộn trên vỉa hè hoặc giấu trong các bụi cây không phải là hiếm. Trung Quốc cũng từng đau đầu với bài toán này, cho dù dịch vụ chia sẻ xe đạp phát triển rất mạnh ở quốc gia tỷ dân này.
Bắt đầu mở rộng sang châu Âu kể từ năm 2014, Uber vấp phải sự phản đối gay gắt của các lái xe taxi truyền thống. Tòa án nhiều nước châu Âu cũng tiếp nhận vô số khiếu nại liên quan đến hoạt động của Uber, trong khi chính quyền các thành phố lớn như London cáo buộc Uber là nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông gia tăng.
Tuy vậy, công ty này chưa bao giờ từ bỏ tham vọng thâu tóm toàn bộ hệ sinh thái giao thông vận tải trong ứng dụng Uber. Sau khi mua lại ứng dụng thuê xe Getaround, Uber bắt tay hợp tác với Masabi, một đơn vị chuyên về số hóa vé các loại hình giao thông công cộng, cho phép người dùng mua vé tàu điện, xe bus hay các loại hình giao thông công cộng khác ngay trong ứng dụng Uber.
CEO Khosrowshahi từng chia sẻ ý tưởng xây dựng một ứng dụng “tất cả trong một” phục vụ giao thông. Với những dịch vụ mới, trong tương lai, khách hàng sẽ được Uber hỗ trợ lên kế hoạch kết hợp nhiều loại phương tiện để hoàn tất lộ trình của mình một cách nhanh chóng hơn, giá rẻ hơn.
Hải Châu