![]() |
Uber “lấn sân” vào lĩnh vực xe tải
Giờ đây, các tài xế xe tải có thể chủ động nhận vận chuyển những chuyến hàng chỉ bằng một vài thao tác bấm trên chiếc điện thoại của mình.
Với số lượng startup đông đảo luôn sẵn sàng trở thành giải pháp cho vấn đề này, đây không phải là một ý tưởng mới mẻ để cách mạng hóa ngành vận tải. Thế nhưng, Uber là một “ông lớn” có tiềm lực tài chính vừa bước chân vào ngành công nghiệp vận tải trị giá 700 tỷ USD này. Các chuyên gia dự đoán điều này sẽ giúp cho công ty có lợi thế hơn so với những startup khác.
Cụ thể, ứng dụng Uber Freight đã được giới thiệu tại thị trường nước Mỹ. Uber cho biết đây là ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh của các doanh nghiệp và các tài xế tự do.
Trong đợt ra mắt ứng dụng Uber Freight lần này, đại diện của Uber không nhắc gì đến các kế hoạch nghiên cứu và phát triển xe chở hàng tự lái. Dù vậy, hồi cuối năm ngoái, Uber đã từng mua lại công ty phát triển xe tải tự lái Otto với giá 650 triệu USD. Rõ ràng, đây cũng là một mảng nghiên cứu nằm trong mục tiêu lâu dài của Uber.
Tuy nhiên, Otto cũng là khởi nguồn của các rắc rối về bản quyền công nghệ của Uber gần đây. Cụ thể, tập đoàn mẹ của Google là Alphabet hồi tháng 2 cáo buộc Otto đã ăn cắp công nghệ của Waymo, công ty con của Google chuyên phát triển xe tự lái.
Theo hồ sơ cáo buộc, phía Google buộc tội Anthony Levandowski - một kỹ sư từng làm việc với Waymo, đã có hành vi ăn cắp các bí mật công nghệ của hãng này và sau đó xin thôi việc để thành lập công ty riêng, chính là công ty Otto.
Vụ án hiện đang được tòa án của Mỹ thụ lý và một phần quyết định đã được đưa ra. Theo đó, Uber bị cấm không được sử dụng các thông tin từ Waymo đồng thời phải hoàn trả tất cả các các bản copy mà công ty này hiện có cho Waymo vào cuối tháng này.
Chí Hiếu