Nếu phát hành thành công, lượng trái phiếu này dự kiến mang về cho Tesla nguồn tài chính đủ dùng ít nhất đến giữa năm 2018.
Trái phiếu đầu cơ là trái phiếu có mức tín nhiệm thấp, nhưng lợi suất cao, do rủi ro tín dụng lớn. “Canh bạc” này của Tesla được thực hiện trên cơ sở nhận định của CEO Elon Musk, về sức hấp dẫn của mẫu Model 3 đối với các nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.
“Tesla là ngoại lệ”
Trong năm nay, cổ phiếu của Tesla đã tăng 67%, đưa giá trị công ty chạm ngưỡng 60 tỷ USD, vượt trên cả những hãng sản xuất ôtô hàng đầu như General Motors hay Ford Motor, cho dù vẫn chưa đạt được chỉ tiêu lợi nhuận của năm.
Ông Robbie Goffin - Giám đốc FTI Consulting, nhận định về giá trị cổ phần của Tesla: “Các nhà đầu tư trái phiếu thường không hứng thú với các công ty không đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn, nhưng Tesla là trường hợp ngoại lệ”.
Bằng chứng là tháng 3 vừa qua, Tesla cũng đã huy động được 1,4 tỷ USD bằng cách kết hợp cả phương thức phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi.
Với nhận định viễn cảnh của tình hình tài chính của Tesla là không mấy khả quan, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) chỉ chấm điểm “B-” (mức rất thấp) cho cả đợt phát hành trái phiếu của Tesla, cũng như cho xếp hạng tín nhiệm dài hạn của công ty này.
Đại diện S&P cho biết: “Tesla có thể sẽ tiếp tục bị xuống hạng tín nhiệm nếu như kế hoạch ra mắt mẫu xe Model 3 bị chậm tiến độ, hoặc bị đội chi phí mở rộng sản xuất mẫu xe Model X và S”.
Tuy nhiên, một hãng đánh giá tín nhiệm khác là Moody’s, lại đánh giá trái phiếu của Tesla khả quan hơn với xếp hạng “B3”, cùng nhận định rằng tình hình chung của công ty đang khá ổn định ở mức B2. Điểm xếp hạng này được đưa ra trên cơ sở lập luận nếu Tesla có rơi vào cảnh vỡ nợ, thì thương hiệu, danh mục sản phẩm và tài sản thực của công ty này vẫn là khối tài sản có giá mà nhiều hãng khác đang thèm muốn.
Tesla đặt kỳ vọng nhiều vào mẫu xe bình dân Model 3
Rủi ro vỡ nợ của Tesla không phải là không có, khi số nợ của công ty này đã tăng lên đáng kể vào năm ngoái, sau khi mua lại hãng sản xuất pin năng lượng mặt trời SolarCity.
Giới chuyên gia tài chính cho rằng lượng tiền huy động được từ đợt phát hành trái phiếu này có thể mang về cho Tesla nguồn vốn đủ dùng ít nhất đến giữa năm 2018. Trong trường hợp không huy động được nhiều như kỳ vọng, công ty sẽ phải tìm đến thị trường cổ phiếu.
“Tiếp đạn” cho 6 tháng cuối năm
Theo tính toán của Bank of America Merrill Lynch, các cổ phiếu hạng B đáo hạn từ 7đến 8 năm, tương đương như của Tesla, thường có lợi tức xấp xỉ 5,5%.
Hiện tại, trái phiếu của Tesla vẫn chưa được nhà đầu tư định giá xong, vì còn phải cân nhắc hàng loạt yếu tố như lịch sử vay vốn, lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng, tốc độ “đốt tiền” chưa tương xứng với khả năng tăng trưởng, sức hấp dẫn của thương hiệu… Dự kiến phải đến cuối tuần thì trái phiếu mới được niêm yết.
Với Model 3, mục tiêu chiến lược của Tesla là mẫu xe bình dân này sẽ trở nên thông dụng trên thị trường và mang lại lợi nhuận cao cho công ty. Chỉ tính riêng tuần vừa qua, Tesla tiếp nhận 455.000 đơn đặt hàng sớm ở mức giá niêm yết 35.000 USD/chiếc, tức là trung bình 1.800 đơn đặt hàng/ngày kể từ sau đợt ra mắt cuối tháng 7.
Tuy nhiên, ngay tại buổi giới thiệu sản phẩm ra mắt đó, CEO Elon Musk đã bất ngờ cảnh báo, quá trình sản xuất sẽ gặp không ít khó khăn vì đã tiêu tốn hết 1/4 “két sắt” của mình trong quý II.
Hy vọng vì thế, đang dồn cả vào kết quả đợt phát hành trái phiếu này để “tiếp đạn” trong 6 tháng còn lại cho các dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp ở Fremont, California và nhà máy pin năng lượng mặt trời ở Reno, Nevada.
Việc Tesla phát hành trái phiếu đã thu hút hàng loạt ngân hàng lớn, như Goldman Sachs, Morgan Stanley, Barclays, Bank of America Merrill Lynch, Citigroup, Deutsche Bank và RBC tham gia trong vai trò đơn vị bảo lãnh.
Hải Châu