“Gatwick là cửa ngõ của London đối với hàng triệu du khách đến thành phố... Tôi đề nghị Thủ tướng Theresa May sớm ủng hộ việc xây dựng đường băng thứ hai tại Gatwick. Nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế”, ông Khan tuyên bố.
Phát ngôn của người đứng đầu London được đưa ra chỉ 2 ngày, sau khi bà May nhậm chức Thủ tướng Anh thay cho ông David Cameron. Quyết định về việc nên xây dựng đường băng thứ ba tại sân bay Heathrow hay thứ hai tại Gatwick lẽ ra thuộc về cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Patrick McLoughlin, sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu Brexit, nhưng ông này trì hoãn đến “tối thiểu là tháng 10”, vì đinh ninh rằng tháng 9/2016 mới xác định xong bộ máy chính phủ mới.
Gatwick Airport Ltd., - công ty điều hành sân bay Gatwick, dự kiến đầu tư 200 triệu bảng Anh để mở rộng bãi đáp máy bay, tăng diện tích nhà ga và nâng cấp khu mua sắm. Như vậy, tổng mức đầu tư cho sân bay này trong giai đoạn 2009 - 2021 sẽ là 2,5 tỷ bảng Anh.
Người kế nhiệm ông McLoughin làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải - ông Chris Grayling, chưa xác nhận sẽ chọn dự án sân bay Heathrow hay Gatwick.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson, khi còn là Thị trưởng London lại phản đối việc xây thêm đường băng. Thay vào đó, ông Johnson muốn xây hẳn một sân bay mới ở Đông London, tại vùng cửa sông Thames.
Các chính trị gia khác cũng có quan điểm khác nhau về việc lựa chọn sân bay để xây đường băng, ngay cả khi một ủy ban thẩm định của chính phủ đã nghiêng về phía Heathrow.
Sân bay Heathrow phục vụ 75 triệu hành khách trong năm 2015, nằm trong một khu vực đô thị nhộn nhịp hơn Gatwick, nên vấn đề khí thải và ô nhiễm tiếng ồn trở thành rào cản lớn.
Chí Hiếu