McDonald’s đang phải chịu thách thức rất lớn, khi người tiêu dùng có xu hướng chọn đồ ăn “tươi và khỏe mạnh” hơn là “nhanh và tiện lợi”.
Lão làng về nhà nghỉ ngơi
Dự kiến, bà Karen King - Giám đốc giám sát bán hàng, sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay. Ở tuổi 60, bà King là người chịu trách nhiệm giám sát hơn 14.200 nhà hàng McDonald’s ở Hoa Kỳ. Một lãnh đạo cấp cao khác ông Erik Hess, 51 tuổi, Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ khách hàng, cũng đã lên kế hoạch “về nhà nghỉ ngơi”.
Khi phải cùng lúc chia tay hai “cây đa cây đề” trong năm 2016, phát ngôn viên của McDonald’s cho biết: “Mặc dù chúng tôi sẽ rất nhớ Karen và Erik, nhưng đó cũng là cơ hội để McDonald’s thay đổi cơ cấu tổ chức, nhằm nâng cao hơn nữa mối quan hệ với đối tác và khách hàng”.
Trước đó, trong tháng 8/2016, McDonald’s từng ra thông cáo về việc Chủ tịch McDonald’s Hoa Kỳ, ông Mike Andres, sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay. Ông Andres là người đã thuyết phục bà King quay trở lại làm việc, để giúp ông vực dậy công việc kinh doanh ở Hoa Kỳ, mặc dù bà đã tuyên bố nghỉ hưu năm 2014. Cũng chính ông Andres đã điều động ông Hess từ châu Á về Mỹ để cáng đáng nhiệm vụ hiện nay. Giờ thì McDonald’s sắp thiếu vắng luôn cả bộ ba này.
Bên cạnh đó, hai sếp lớn khác là David Hoffmann - Giám đốc phụ trách các thị trường tăng trưởng cao và Pete Bensen, Giám đốc hành chính, cũng mới thông báo là sẽ rời khỏi công ty. Ông Bensen thì nghỉ hưu còn ông Hoffmann trở thành chủ tịch của Dunkin ‘Donuts Hoa Kỳ và Canada.
|
McDonalds đang phải chịu thách thức rất lớn
Các bậc “lão làng” lần lượt ra đi là một thử thách cho Giám đốc điều hành Steve Easterbrook về mặt kinh nghiệm điều hành và chuyên môn, nhưng cũng là cơ hội để vị CEO 49 tuổi làm mới bộ máy McDonald’s vốn bị đánh giá là quá nặng nề và chậm thay đổi.
Trong kế hoạch nhân sự của mình, CEO Easterbrook có ý định bổ nhiệm một người ngoài McDonald’s để ngồi vào chiếc ghế trống mà ông Andres để lại.
Tín hiệu thay đổi mạnh mẽ
Ông Chris Kempczinski, cựu Chủ tịch phụ trách kinh doanh quốc tế của tập đoàn Kraft Foods Group, đã được McDonald’s mời về hồi năm ngoái để đảm đương vai trò Phó Chủ tịch điều hành chiến lược, phát triển kinh doanh và đổi mới sáng tạo. Và, kể từ 1/1/2017, ông Kempczinski chính thức trở thành Chủ tịch McDonald’s Hoa Kỳ, quản lý những người từng là cấp dưới của bà King và ông Hess.
Nhiều cựu lãnh đạo McDonald’s tỏ ra bất ngờ, khi một người không có “thân thế McDonald’s” như ông Kempczinski lại được giữ một chức vụ cao như vậy tại một công ty vốn nổi tiếng là đầy người tài. Về cơ bản, chính sách thăng tiến của McDonald’s lâu nay vẫn là ưu tiên đội ngũ “cây nhà lá vườn”.
Trong khi đó, ông Charlie Robeson - Giám đốc phụ trách khối nhà hàng ở Hoa Kỳ, sẽ đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm mới, bao gồm giám sát hoạt động các nhà hàng thuộc sở hữu của McDonald’s và các hợp đồng nhượng quyền.
Từng là Giám đốc thương hiệu toàn cầu của McDonald’s trước khi lên thế chỗ Don Thompson từ tháng 3/2015, ông Easterbrook đang phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để lôi kéo khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi, khỏi bị hút về phía đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu tươi ngon hơn và thực đơn đa dạng, linh hoạt hơn McDonald’s.
Kế hoạch thay đổi nhận thức của khách hàng về McDonald’s mà ông Easterbrook đang theo đuổi sẽ bao gồm cả việc chuyển sang sử dụng trứng gà thả vườn và gà không tiêm thuốc kháng sinh, hay loại bỏ chất bảo quản khỏi các món trong thực đơn.
Song song với đó, ông Easterbrook còn muốn cắt giảm chi phí hoạt động và bán lại nhà hàng cho bên nhận nhượng quyền. Mục tiêu của vị CEO là tiết kiệm 500 triệu USD chi phí quản lý chung và chuyển nhượng xong 4.000 nhà hàng vào năm 2018.
Trụ sở chính của McDonald’s cũng sẽ chuyển về trung tâm thành phố Chicago sau nhiều năm ở ngoại ô Oak Brook, Illinois. Một sự di dời tưởng như hết sức bình thường nhưng báo hiệu những thay đổi mạnh mẽ đang chờ đợi thương hiệu thức ăn nhanh này ở phía trước.
Hải Châu