Bắt đầu ngay từ tháng 5 tới, bất cứ ai mua một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được hỗ trợ 4.000 EUR và mua xe plug-in hybrid được hỗ trợ 3.000 EUR.
Giới hạn đối tượng hưởng ưu đãi
Chính phủ Đức dự kiến dành riêng hơn một tỷ EUR cho chiến dịch này, bao gồm 600 triệu EUR hỗ trợ trực tiếp người mua, 100 triệu EUR trang bị xe điện cho chính phủ và 300 triệu EUR còn lại dùng để đầu tư mở rộng hệ thống trạm sạc điện công cộng. Đổi lại, các nhà sản xuất ôtô cam kết đóng góp một nửa chi phí trợ cấp và đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ pin.
Mặc dù các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài cũng được phép tham gia chương trình trợ cấp này nếu đồng ý san sẻ kinh phí, nhưng đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có ba công ty Đức đăng ký, là Volkswagen, Daimler và BMW.
Với thói quen ưu tiên mua hàng nội địa của người tiêu dùng trong nước, ngành công nghiệp xe hơi Đức được đánh giá là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách mới của chính phủ.
Tuy nhiên, không phải xe điện nào cũng được ưu đãi, mà quy định mới chỉ áp dụng cho những sản phẩm có giá dưới 60.000 EUR. Các chuyên gia cho rằng chính phủ Đức chủ động nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình, mua xe hạng bình dân, chứ không thể dùng ngân sách để hỗ trợ cả những gia đình “có điều kiện” mua xe đắt tiền.
Một tác dụng nữa của mức trần 60.000 EUR, là tạo ra một hàng rào kỹ thuật cản trở Tesla Motors, hãng xe điện non trẻ nhưng đình đám của Mỹ, đánh chiếm thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu bằng loạt xe điện đẳng cấp hiện có.
Năm 2015, mẫu xe sedan sang trọng - Model S có giá khoảng 100.000 USD của Tesla xếp thứ ba Liên minh châu Âu, sau Zoe của Renault và Leaf của Nissan Motor tính theo doanh số. E-Golf của Volkswagen đứng ở vị trí thứ tư, còn i3 của BMW chỉ xếp thứ sáu. Model S thậm chí còn đánh bại cả sedan S-class hạng sang của Mercedes-Benz ở một số thị trường.
![]() |
Xe điện không thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Đức
Thích ứng với làn sóng mới
150 năm sau khi chiếc ôtô đầu tiên được phát minh ở Đức, ngành công nghiệp này đang là mũi nhọn quan trọng nhất, tạo ra 1/5 số công ăn việc làm toàn quốc và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí nghiên cứu và phát triển liên quan đến công nghiệp.
Song chính phủ Đức đang lo ngại vị thế của doanh nghiệp nội địa bị đe dọa bởi những xu hướng mới, cụ thể là xe điện, với sự vươn lên của Tesla và nhiều công ty khác từ Mỹ và châu Á. Không chỉ có vậy, ngày càng có nhiều kỹ sư tay nghề cao của Đức còn tham gia phát triển xe tự lái cho Alphabet hay Apple…, biến những công ty công nghệ này trở thành một lớp đối thủ cạnh tranh tiềm tàng.
Về mặt linh kiện, thành phần quan trọng nhất của xe điện là pin, thì lại lệ thuộc vào các nhà cung cấp châu Á như Samsung Electronics, LG Electronics hay Panasonic. Chính vì thế, kế hoạch phát triển xe điện của Đức có tính đến cả khoản hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ pin thế hệ mới, với cam kết từ các nhà sản xuất xe hơi trong nước về việc phát triển công nghệ này ngay tại Đức.
Kể từ khi xuất hiện ở Đức tới nay, có vẻ như xe điện không thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Chính phủ nước này từng đặt ra mục tiêu sẽ có một triệu xe ôtô điện được đưa vào lưu thông trước năm 2020, nhưng đến nay, mới chỉ có 50.000 chiếc. Tại buổi họp báo ở Berlin hôm 27/4, Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel đã thực tế hơn khi tuyên bố mục tiêu rút xuống một nửa, chỉ còn 500.000 xe.
Thị trường xe điện thế giới nay có ba loại sản phẩm chính là xe chạy hoàn toàn bằng điện, xe hybrid và xe plug-in hybrid.
Xe chạy hoàn toàn bằng điện vận hành nhờ một nguồn pin được sạc bằng nguồn điện gia đình, hoặc những nguồn có hiệu điện thế cao hơn. Xe hybrid có một động cơ đốt trong thông thường và một pin dự trữ năng lượng sử dụng cho động cơ điện; loại xe này vẫn sử dụng nhiên liệu xăng (dầu), nhưng kết hợp với động cơ điện khi cần thiết. Xe plug-in hybrid kết hợp nhiều ưu điểm của hai loại xe trên, bao gồm một động cơ đốt trong và một động cơ điện hybrid sử dụng pin có thể sạc ngoài; không những pin có thể sạc từ năng lượng hao phí của động cơ đốt trong, mà người dùng còn có thể sạc bằng nguồn điện gia đình.
Hải Châu