Dòng sản phẩm mới của S m i t h f i e l d mang nhãn hiệu Pure Farmland, bao gồm bánh nhân “thịt” phục vụ bữa sáng (hương vị nguyên bản và hương lá phong), bánh burger kẹp “thịt” (loại “Simply Seasoned” và loại nhân phô mai chay), “thịt” viên (kiểu “Homestyle” và kiểu Ý làm bằng phô mai Parmesan chay). Ngoài ra còn có hai sản phẩm thịt xay có nguồn gốc từ thực vật dùng để kết hợp với các món ăn thông thường nhằm tăng tỷ trọng đạm thực vật trong khẩu phần của người dùng.
Không phải là lính mới
Các sản phẩm của Smithfield sẽ có mặt tại Kroger Co, Sprouts Farmers Market Inc và Target Corp bắt đầu từ tuần tới, tuyên bố của công ty cho hay. Dự kiến đến tháng 2/2020, nhãn hàng này sẽ có mặt tại hơn 5.000 cửa hàng bán lẻ, theo lời ông John Pauley - Giám đốc thương mại của Smithfield. Công ty có trụ sở tại Virginia (Mỹ) và thuộc sở hữu của WH Group Ltd (Trung Quốc) còn có kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ thực phẩm, song ông Pauley không tiết lộ thông tin chi tiết.
“Cơ sở hạ tầng sản xuất và chuỗi cung ứng, cũng như mạng lưới tiếp thị và phân phối của Smithfield mang lại lợi thế cho chúng tôi so với các đối thủ. Chúng tôi không phải là lính mới, chúng tôi đã hoạt động từ lâu rồi… Chúng tôi đã và đang nghiên cứu về các loại đạm thay thế và đã dành thời gian để thực hiện một cách chuẩn chỉnh. Với dòng sản phẩm mới này, chúng tôi phát huy chuyên môn của mình trong việc tạo ra các sản phẩm thực phẩm hàng đầu thị trường, cam kết của công ty về tính bền vững và hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng để cung cấp nhiều lựa chọn protein thơm ngon có nguồn gốc thực vật mà người tiêu dùng muốn và có thể chi trả”, ông Pauley cho hay.
Sản phẩm “thịt chay” của Smithfield Food sẽ được đóng gói trong các khay làm từ hơn 50% nguyên liệu tái chế và được bày bán ở khu vực đông lạnh của các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc.
Smithfield được mua lại vào năm 2013 bởi WH Group - tập đoàn Trung Quốc đang niêm yết ở Hồng Kông. Thời gian qua, Smithfield cố gắng thâm nhập sâu hơn vào thị trường thực phẩm đóng gói, tập trung vào các sản phẩm như giăm bông và thịt lợn ướp, để bù lại cho tình hình trồi sụt ở một số mảng kinh doanh khác.
Phục vụ một lối sống mới
Những năm trở lại đây chứng kiến các doanh nghiệp có tên tuổi trong ngành sản xuất và chế biến thịt và cả các startup, nhảy vào thị trường thịt “chay” trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tỷ trọng đạm thực vật trong chế độ ăn hàng ngày do lo ngại về rủi ro sức khỏe từ việc ăn thịt động vật quá nhiều, hay tác động tiêu cực của hoạt động chăn nuôi tới môi trường.
Các công ty như Beyond Meat và Impossible Food, cũng như các hãng sản xuất thịt truyền thống như Tyson Foods Inc, Maple Leaf Food Inc và Perdue Farms bắt đầu đẩy mạnh bán xúc xích, bánh mì kẹp thịt và thịt “giả bò” làm chủ yếu từ đạm đậu Hà Lan hoặc đậu nành.
Bánh mì kẹp và xúc xích của Beyond Meat Inc. hiện đã có mặt tại hàng nghìn cửa hàng và nhà hàng trên khắp nước Mỹ. Impossible Foods - đối thủ chính của Beyond Meat, gần đây cũng mở rộng phạm vi kinh doanh bánh mì kẹp trên toàn quốc thông qua chuỗi đồ ăn nhanh Burger King.
Tyson Foods thì tuyên bố sẽ giới thiệu một loại burger làm từ thịt bò và đạm đậu Hà Lan, trong khi Perdue Farms cho ra mắt món gà “Chinken Plus” làm từ hỗn hợp gà, súp lơ và đậu gà.
Thành công của Beyond và Impossible là bài học cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thịt truyền thống như Tyson Foods và Perdue Farrms trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh từ một lối sống mới: Không hoàn toàn từ bỏ ăn thịt, nhưng giảm lượng thịt tiêu thụ bằng các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật. Theo một báo cáo gần đây của Barclays, thịt “chay” có thể chiếm tới 10% thị trường thịt toàn cầu trong 10 năm tới và đạt quy mô 140 tỷ USD.
Hải Châu