Phần mềm quản lý xe của Fiat hiện đang được phát triển bởi một công ty chuyên về bảo mật điện toán đám mây là Bugcrowd. Bugcrowd hiện có một mạng lưới gồm 32.000 nhà nghiên cứu trên toàn thế giới và những người này sẽ tìm những lỗ hổng của phần mềm để nhận được từ 150 - 1.500 USD, tùy theo tính nghiêm trọng của lỗ hổng mà họ tìm ra.
“Việc các lỗ hổng tồn tại trên phần mềm sau một thời gian hoạt động là một điều vẫn thường xảy ra và gần như phần mềm nào cũng gặp phải. Đó là một vấn đề mà tất cả các công ty phát triển phần mềm luôn phải đối phó”, ông Casey Ellis - nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành của Bugcrowd cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Quan trọng là bạn có phải là người đầu tiên phát hiện ra nó hay không”, đại diện của FCA cũng phát biểu tại cuộc phỏng vấn và nói thêm rằng Fiat là hãng sản xuất ô tô lớn đầu tiên đưa ra cơ chế thưởng cho các cá nhân phát hiện lỗi phần mềm.
Năm ngoái, Fiat từng phải thu hồi tới 1,4 triệu xe ô tô được trang bị các phần mềm radio mắc lỗi. Các tin tặc thậm chí có thể tận dụng các lỗ hổng này để nắm quyền điều khiển của chiếc xe, kể cả xe đang vận hành. Đây được coi là bước ngoặt khiến cho các hãng ô tô lớn trên thế giới quan tâm tới vấn đề bảo mật một cách thấu đáo hơn.
Ngay tháng Bảy này, các cảnh sát ở thành phố Houston cho biết họ đã phát hiện vài tên trộm sử dụng máy tính xách tay để ăn cắp chiếc Jeep Wrangler 2010, bằng cách tấn công vào hệ thống đánh lửa điện tử của xe. Thời báo Wall Street trích dẫn lời từ cảnh sát cho biết phương pháp này có thể đã được sử dụng trong 4 vụ trộm xe liên quan tới các mẫu xe Wranglers và Cherokee ở thành phố Texas.
Chí Hiếu