Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp có tác động tích cực đến xã hội, hướng tới phát triển bền vững, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Northampton và UNDP vừa thực hiện một nghiên cứu về khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB).
SIB chỉ chiếm 4% khu vực tư nhân |
Theo nghiên cứu công bố sáng 27/9, SIB chỉ chiếm 4% khu vực tư nhân tại Việt Nam.
Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp cân bằng mục tiêu xã hội và kinh tế là mô hình kinh doanh bền vững. 70% SIB đang kinh doanh có lợi nhuận. 59% SIB ở Việt Nam lựa chọn cân bằng giữa mục tiêu xã hội và kinh tế, 34% tập trung vào mục tiêu xã hội. Việc làm, cuộc sống mạnh khỏe hạnh phúc cho mọi người và bảo vệ môi trường là 3 lĩnh vực tác động hàng đầu của SIB.
Gs.Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, mô hình kinh doanh vì xã hội, vì phát triển bền vững là mô hình kinh doanh của thế kỷ XXI, mô hình này là một mô hình cùng thắng, mô hình đa giá trị - ở đó các doanh nhân vừa tạo giá trị kinh tế cho bản thân, vừa tạo tác động lên xã hội, vừa giảm thiểu tác động lên môi trường.
Bà Catherine Phuong, Trợ lý Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Nắm bắt mô hình kinh doanh này là tối quan trọng đối với Việt Nam. Chính là phát triển cách tiếp cận bền vững và bao trùm hơn cho tăng trưởng kinh tế, thông qua đổi mới sáng tạo và công nghệ; nâng cao năng suất lao động, đồng thời giải quyết những thách thức về xã hội và môi trường mà quốc gia đang đối mặt và đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu phát triển bền vững”.
Theo nghiên cứu, SIB ở Việt Nam thường có quy mô nhỏ về nhân sự và doanh thu, nhưng đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm trong kinh doanh. Gần như tất cả các SIB đều có nhân viên là nữ và 3/4 số doanh nghiệp này có người khuyết tật trong đội ngũ nhân viên của mình.
Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam, nghiên cứu khuyến nghị cần tăng cường tiếp cận nguồn vốn và các phương pháp tài chính sáng tạo khác cho khu vực SIB; đẩy mạnh sự kết nối giữa SIB và các doanh nghiệp khác trong khối tư nhân và thành lập mạng lưới đại diện cho khu vực SIB.
Thy Lê