Đánh giá về ảnh hưởng dịch COVID-19 với ngành hàng không, ông Bảo nhìn nhận cách đây 1 năm, khi dịch mới bùng phát, các doanh nghiệp hàng không với quy mô lớn về vốn, sự linh hoạt trong điều hành quản trị, chủ động theo dõi diễn biến thị trường để có phương án, sản phẩm phù hợp, tận dụng mọi cơ hội nhỏ nhất để tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí.
Đại dịch COVID-19 hoành hành và diễn biến phức tạp, khiến doanh nghiệp hàng không "thể trạng ốm yếu, sức khỏe ngày càng cạn kiệt". |
Đặc biệt, các hãng hàng không tư nhân đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, dự án đầu tư, có thể tự tái cấu trúc để bù đắp sự suy giảm dòng tiền, hay giảm thiểu thiệt hại về tài chính.
Tuy nhiên, năm nay đã hoàn toàn khác khi "các hãng hàng không giống như bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 quá nặng, thể trạng đã cạn kiệt và cần trợ thở bởi máy oxy dòng cao", ông Bảo ví von.
Dòng tiền của doanh nghiệp cũng giống như không khí. Khi dòng tiền đã cạn kiệt, nếu không giải cứu, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp hàng không, các doanh nghiệp hàng không sẽ gặp rủi ro thanh khoản. Khi đó, rủi ro lớn nhất là tình trạng kiệt quệ tài chính của doanh nghiệp. Và nếu không được giải quyết, cứu chữa kịp thời, sẽ để lại những hậu quả tái cấu trúc rất tốn kém trong tương lai.
Do đó, không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, mà cần phải có giải pháp hỗ trợ, giải cứu các hãng bay không rơi vào tình cảnh giải thể, phá sản hoặc hợp nhất.
Viện dẫn bằng một câu chuyện tương đồng, ông Bảo cho hay, khủng hoảng ngành chế tạo ô tô năm 2008-2010 khiến hãng ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors Corporation (GM) rơi vào trạng thái khó khăn như Việt Nam Airlines hiện nay. Không bán được xe, doanh số sụt giảm nghiêm trọng, không có tiền trả lương cho nhân viên, đứng trước bờ vực phá sản. Thậm chí, GM đã nộp đơn xin Chính phủ Mỹ bảo hộ phá sản.
Lúc bấy giờ Chính phủ Mỹ cũng nổ ra cuộc tranh cãi cứu hay không? Cuối cùng, Chính phủ quyết định bơm 50 tỷ USD kéo dài 5 năm để giải cứu GM. Năm 2019 kết thúc, chiến dịch giải cứu kết thúc, Chính phủ bán lại cổ phần sở hữu tại GM được 40 tỷ USD.
Như vậy, Chính phủ tốn 10 tỷ USD đã cứu được thương hiệu quốc gia hàng đầu của Mỹ và quan trọng hơn, cứu sống một ngành ô tô của nước này.
Quay trở lại với câu chuyện của ngành hàng không Việt Nam, có thể thấy hàng không là một gạch nối giữa Việt Nam và thế giới. Khi kinh tế thế giới phục hồi, Việt Nam phải tận dụng cơ hội để lấy lại đà tăng trưởng. Một trong những ngành tạo ra yếu tố thắng lợi, chính là ngành hàng không.
Vì vậy, giải cứu ngành hàng không là để giải cứu tất cả những ngành nghề khác nói chung và duy trì đà tăng trưởng cho nền kinh tế.
Cũng theo vị chuyên gia này, nếu tiếp cận dưới góc độ nào, dù doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, người lao động đều xứng đáng được hỗ trợ và được giải cứu. Tuy nhiên, các hãng hàng không tư nhân phải thể hiện rằng mình xứng đáng nhận được hỗ trợ. Trong câu chuyện hỗ trợ và giải cứu ngành hàng không, một mặt, chúng ta phải đặt ra mục tiêu kép, làm sao chiến dịch giải cứu đó phải thắng lợi, phải cứu sống, phải hồi phục ngành hàng không và tạo đà phát triển của ngành hàng không. Mặt khác, vô cùng quan trọng, là bảo toàn, cân đối được vốn của ngân sách nhà nước và tạo sự bền vững cho ngân sách quốc gia.
Hoàng Hà