Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam, bao gồm cả ngành ngân hàng. Tuy nhiên, trong báo cáo chiến lược 2022 mới công bố, các chuyên gia Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng ngành ngân hàng sẽ vững vàng vượt qua biến động này với kết quả tăng trưởng khả quan.
Cụ thể, trong năm 2022 nhu cầu tín dụng sẽ tiếp tục ở mức cao 14%, được hỗ trợ bởi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau dịch bệnh, và gói hỗ trợ ước tính khoảng 350.000 tỷ đồng trong 2 - 3 năm tới sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Techcombank được Brand Finance định giá 945 triệu USD, thăng hạng đến 74 bậc, từ 270 lên vị trí 196 và lọt top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2022. |
Các chuyên gia BSC cho rằng biên lãi ròng (NIM) sẽ tăng 0,35 điểm % so với năm 2021 do nền kinh tế phục hồi giúp tăng trưởng tín dụng cao, đặc biệt tập trung vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa và cá nhân với NIM cao; lãi suất cho vay phục hồi sau thời gian hỗ trợ (ước tính hết năm 2021).
Cuộc cạnh tranh về thị phần CASA sẽ tương đối khốc liệt khi các ông lớn đồng loạt giảm phí dịch vụ. Một số ngân hàng có lợi thế về tỷ lệ CASA cao với tỷ lệ cao hơn 30% sẽ có chi phí vốn thấp, từ đó giúp gia tăng hiệu quả về cho vay.
Chất lượng tài sản được dự báo sẽ trong tầm kiểm soát khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao và đang được cải thiện. BSC đánh giá, mặc dù tác động đại dịch Covid-19 khiến chất lượng tài sản của các ngân hàng đã giảm xuống. Tuy nhiên, với chính sách kiểm duyệt tín dụng chặt chẽ và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, các ngân hàng có thể quản lý chất lượng tài sản tốt và giữ ở mức như hiện nay (tỷ lệ nợ xấu khoảng 1,6 - 1,7%). Một số ngân hàng đã tăng trích lập dự phòng, và cải thiện mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu.
Dù vậy, BSC cho rằng dư nợ tái cơ cấu sẽ không quá ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các ngân hàng do tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng tạo ra ở mức cao giúp đủ khả năng trích lập thêm mà không ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng. Đồng thời, dự kiến các khoản nợ tái cơ cấu sẽ không tăng nhiều nhờ sự mở cửa lại cửa nền kinh tế.
Đáng lưu ý, việc tập trung bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục là mũi nhọn trong năm 2022 của nhiều ngân hàng do quy mô cho vay trên khách hàng thấp giúp các ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung và NIM cao hơn so với các khách hàng lớn.
Từ những nhận định này, BSC dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2022 có thể lên tới 22,2% (nâng từ mức 18,4% trước đó) nhờ kinh tế phục hồi sau dịch và mức nền lợi nhuận thấp hơn trong năm 2021.
Với sức khỏe tài chính của các ngân hàng như đã nói bên trên, BSC tin rằng: “Các ngân hàng hiện nay xứng đáng có mức định giá cao hơn so với thời điểm hiện tại”. Cùng với đó, báo cáo của BSC cũng nhắc tên 5 mã cổ phiếu đáng lưu ý là BID, STB, VCB, TCB, VPB.
Mới đây, Techcombank trở thành ngân hàng thứ 2 của Việt Nam (trước đó là Vietcombank) được Brand Finance-hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, nhắc tên về mức độ tăng trưởng giá trị vượt trội. Cụ thể, Techcombank được định giá 945 triệu USD, thăng hạng đến 74 bậc, từ 270 lên vị trí 196 và lọt top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2022 do tổ chức này công bố.
Đánh giá của Brand Finance cho thấy, ở cấp độ quốc gia, ngành ngân hàng Việt Nam đã có một năm thành công với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 49%, trở thành một trong những ngành có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.
Trước đó, năm 2020, Brand Finance cũng cho rằng trong khi khu vực châu Âu sụt giảm trong bảng xếp hạng, nhóm châu Á tăng chủ yếu nhờ Việt Nam. “Thị trường có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất là Việt Nam, với mức tăng tới 146%. Trong đó, Vietcombank đã tăng 99%, đạt 0,8 tỷ USD, mức tăng trưởng cao thứ 2 tính theo tỷ lệ phần trăm trên toàn cầu”, Brand Finance cho biết.
Với mức tăng trưởng ấn tượng nêu trên, thứ hạng của Vietcombank trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 tăng mạnh từ vị trí 325 (năm 2019) lên vị trí 207 (năm 2020).
“Kể từ khi Chính phủ Việt Nam đưa ra chiến lược tăng cường trách nhiệm và sức mạnh của ngành ngân hàng, bao gồm các yêu cầu về vốn nghiêm ngặt hơn và tính minh bạch cao hơn, nhận thức của khách hàng ngày càng được cải thiện. Niềm tin ngày càng tăng trong các ngân hàng Việt, với doanh thu cao hơn, triển vọng tích cực hơn theo đánh giá từ các nhà phân tích”, Brand Finance nhận định.
Thanh Hoa