Công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. |
Chia sẻ tại hội thảo: "Tương lai chiến lược Ngân hàng số tại Việt Nam", được tổ chức ngày 25/3, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Fintech cho biết, hiện có 42% ngân hàng đang xây dựng chuyển đổi số; 28% đã và đang thực hiện triển khai chiến lược chuyển đổi số tích hợp với chiến lược kinh doanh; 11% đã phê duyệt và đang triển khai chiến lược chuyển đổi số riêng.
Ngân hàng không còn độc tôn
Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi diện mạo các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hay các ngành dịch vụ khác trên thế giới.
Đặc biệt, sự có mặt của các doanh nghiệp công nghệ (Fintech) và bưu chính viễn thông vào cung ứng dịch vụ tài chính phá đi tính độc tôn của ngân hàng trong lĩnh vực này.
Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới.
Các chuyên gia cho rằng, quá trình tái tạo số sẽ thay đổi diện mạo của ngân hàng, tạo ra nhiều giá trị mới, trải nghiệm khách hàng tốt hơn về chất lượng và dịch vụ; giảm chi phí vận hành; an toàn bảo mật hơn…
Kết quả khảo sát về số hoá ngân hàng vừa được NHNN công bố mới đây cho thấy, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm từ 60 - 70% chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.
Tuy nhiên, ông Hòe cho rằng, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức đòi hỏi thay đổi về thể chế, vốn đầu tư lớn, nguồn nhân lực, xử lý được những rủi ro cho đơn vị cung cấp và khách hàng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng thanh toán online của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt đối với các sản phẩm như thời trang hay đồ điện tử. Ước tính tới năm 2025, quy mô thanh toán online tại Việt Nam có thể đạt tới con số 8,7 tỷ USD.
Phần lớn các tổ chức tín dụng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số nhằm đón xu hướng thanh toán mới. Theo đó, các tổ chức tín dụng không chỉ triển khai đa dạng dịch vụ cho khách hàng trên kênh số như chuyển tiền online, tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn…
Bà Dương cho biết, thanh toán qua thương mại điện tử chiếm từ 47% - 77,7% và trên 41% đang kỳ vọng triển khai đăng ký và xét duyệt khoản vay trên kênh số.
Số hoá ngân hàng vẫn còn khó khăn
Tuy nhiên, theo các chuyên việc thực hiện chuyển đổi số gặp khó khăn do các nhà băng chưa xác định rõ tầm nhìn về mối liên hệ giữa số hoá với chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về các sản phẩm số hóa hoàn toàn mới, dẫn đến các ngân hàng dè dặt trong việc ra mắt sản phẩm mới; phương thức làm việc theo lối cũ…
Cùng với đó, chiến lược đầu tư hạ tầng công nghệ nền tảng tài chính chậm và chưa đồng bộ. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong phát triển ngân hàng số còn hạn chế.
Nhận định về chuyển đổi số tại Việt Nam, ông Phạm Xuân Hùng, Trưởng ban, Nghiên cứu & Điều phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ không chỉ là vấn đề số hóa mà còn là sự thay đổi hệ thống thể chế chính sách.
“Cho đến giờ phút này, chúng ta chưa thể thực hiện kinh doanh ngân hàng số. Cần sớm ban hành khung pháp lý kinh tế số, bởi các quy định hiện nay là chưa đủ, đồng thời các Nghị định và Thông tư cũng phải sửa đổi cho phù hợp hơn”, ông Hùng nói.
Theo ông Phạm Xuân Hòe, cần phải có quan điểm rất mở và cân bằng giữa khuyến khích đổi mới sáng tạo với vấn đề rủi ro thì mới có thể làm được.
Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia phải khẩn trương xây dựng thật tốt có chất lượng thì mới có thể làm cho ngân hàng phát triển, kinh tế số phát triển được.
Điểm nữa là cần phải có cơ chế thử nghiệm (Sandbox) rõ ràng cho từng mảng nghiệp vụ cụ thể. Một điều nữa là hạ tầng cho giao dịch số và hạ tầng thanh toán quốc gia cần phải đổi mới nhanh hơn tốt hơn, đặc biệt là thanh toán bán lẻ.
Thanh Hoa