Năm 2008, HTX Thành Hưng được thành lập với mục tiêu tăng cường liên kết để phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP, nâng cao diện tích, chất lượng nhãn chín muộn, nhằm gia tăng giá bán, nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm.
Với tôn chỉ rõ ràng, ngay từ khi thành lập, HTX đã bắt tay xây dựng mô hình sản xuất nhãn an toàn theo quy trình VietGAP, đáp ứng nguyên tắc an toàn lao động, áp dụng các phương thức sản xuất mới, đồng thời, tiếp cận với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Sản xuất an toàn
Ông Nguyễn Viết Quỳnh - Giám đốc HTX, cho biết: “Để tạo được uy tín và thương hiệu cho sản phẩm, HTX thường xuyên cải tạo, thay thế bằng những giống nhãn chất lượng cao, tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn và hướng dẫn thành viên ghi nhật ký nông hộ”.
Hàng năm, HTX tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho thành viên, người lao động nâng cao trình độ, kỹ thuật, nắm vững quy định về an toàn lao động. HTX cũng thường xuyên cử cán bộ đi học tập, tham quan các mô hình điểm, nhằm kịp thời chuyển giao phương thức sản xuất mới, hiệu quả, an toàn cho thành viên.
Quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đang đem lại lợi ích “kép” cho thành viên HTX, một mặt nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, bảo đảm an toàn lao động cho người sản xuất, một mặt nâng cao an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Sở hữu hơn 300 gốc nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Nguyễn Viết Hưu (xã Phúc Thuận), cho biết quy trình sản xuất an toàn giúp chất lượng sản phẩm tốt, giá bán ổn định ở mức 28 - 30 nghìn đồng/kg. Ngay cả thời kỳ cao điểm, giá nhãn cũng đạt 15 - 20 nghìn đồng/kg.
“Không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế, trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP giúp quá trình sản xuất thuận tiện, an toàn và tiết kiệm đáng kể công lao động. Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học được hạn chế góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện sức khỏe cho người sản xuất”, ông Hưu chia sẻ.
HTX là nhân tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu nhãn Phúc Thuận |
Xây dựng thương hiệu
Với những nền tảng đang có, đặc biệt về quy trình sản xuất an toàn, chất lượng, mẫu mã sản phẩm vượt trội, HTX Thành Hưng đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, ngành nông nghiệp địa phương để phát triển vùng sản xuất nhãn theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Nhãn Phúc Thuận”.
“Xã Phúc Thuận là vùng cây ăn quả trọng điểm của thị xã Phổ Yên nói riêng và cả tỉnh Thái Nguyên nói chung, nên bài toán quy hoạch, đầu tư hạ tầng và xây dựng thương hiệu sản phẩm được ngành nông nghiệp các cấp đặc biệt quan tâm trong nhiều năm qua”, Giám đốc Nguyễn Viết Quỳnh cho hay.
Cụ thể, trục đường giao thông chính từ trung tâm xã vào đến thôn Khe Đù đã được mở rộng và đổ bê tông; nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất an toàn được tổ chức; các ngân hàng trên địa bàn thị xã cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được vay vốn đầu tư phát triển vùng cây ăn quả...
UBND thị xã Phổ Yên cũng cho biết, các đơn vị chức năng đang xây dựng Đề án quy hoạch vùng cây ăn quả gồm 3 thôn Khe Đù, Khe Lánh và Quân Xóm với tổng diện tích trên 400 ha, trong đó riêng nhãn là 200 ha. Dự án xây dựng vùng cây ăn quả tập trung ứng dụng công nghệ cao tại xã Phúc Thuận với quy mô 371 ha cũng đang được tỉnh quan tâm, kêu gọi đầu tư.
“Khi quy trình sản xuất an toàn đã dần hoàn thiện, điều người dân mong mỏi nhất hiện tại là sớm được hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý cho vùng cây ăn quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm, loại bỏ tình trạng được mùa mất giá”, Giám đốc Nguyễn Viết Quỳnh nhấn mạnh.
Sáu Ngạn