Được thành lập từ năm 1998, tiền thân là HTX Vận tải Bố Hạ, trải qua bao thăng trầm, nhưng với tinh thần một lòng đoàn kết, Ban lãnh đạo HTX cùng các thành viên, NLĐ vẫn đoàn kết, đồng lòng, vững bước phát triển.
Luôn giữ chữ tín
Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, ông Nguyễn Xuân Mai - Giám đốc HTX, cho biết thời kỳ đầu HTX tập trung cung ứng, vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng như đất, đá, xi măng, cát, sỏi… cho các đơn vị thi công công trình trên địa bàn tỉnh. Khi đó, HTX gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, tìm đối tác, bị rất nhiều ban quản lý dự án các công trình từ chối hợp tác, do không tin tưởng vào điều kiện và năng lực của HTX.
Không chịu đầu hàng, Ban điều hành HTX cùng các thành viên đã nỗ lực tìm kiếm, ký kết thu mua trực tiếp với chủ các mỏ đất, đá trên địa bàn Bắc Giang, Lạng Sơn. Sự nỗ lực của HTX đã được đền đáp, các hợp đồng cung ứng vật liệu xây dựng được ký. HTX đã trở thành đơn vị cung ứng các loại đá, đất cấp phối cho các công trình Quốc lộ 1A từ Lạng Giang đi Hữu Lũng (Lạng Sơn), Quốc lộ 31 Bắc Giang - Sơn Động, Quốc lộ 37 thị trấn Thắng đi Cầu Vát và một số công trình khác.
Để giữ chữ tín với khách hàng, HTX đã tập trung tối đa số lượng phương tiện, luôn giao hàng chuẩn xác về thời gian, khối lượng, bảo đảm về chất lượng vật liệu. Sau hai năm vững vàng trong hoạt động cung ứng vật liệu xây dựng, HTX đã mạnh dạn mở rộng thêm các loại hình kinh doanh, tạo đầu tư thêm phương tiện, xây dựng cửa hàng xăng dầu, bến xe khách...
Tuyến xe buýt Bắc Giang - Tây Yên Tử sẽ đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của hành khách
Từ chỗ giới hạn phạm vi hoạt động trong huyện, tỉnh với 13 phương tiện; đến nay HTX đã mở rộng phạm vi trên toàn quốc với 58 phương tiện, tần suất xe luôn được khai thác ổn định trên nhiều tuyến đường, kết nối Bắc Giang với các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Tp.HCM, Bình Phước…
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mới đây, HTX đã trình Sở GTVT Bắc Giang về việc khảo sát xây dựng hạ tầng cơ sở tuyến xe buýt Bắc Giang đi Tây Yên Tử. Theo ông Nguyễn Xuân Mai, việc mở tuyến xe buýt này sẽ đáp ứng một phần nhu cầu của hành khách và chủ yếu phục vụ nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, NLĐ có thu nhập thấp, nhằm giảm chi phí đầu tư phương tiện cá nhân, chi phí nhiên liệu... Dự kiến HTX sẽ đầu tư 10 ôtô bảo đảm yêu cầu kỹ thuật quy định với sức chứa 40 khách/ôtô, tần suất vận hành trung bình 60 phút/chuyến.
An toàn của lái xe và hành khách
Khi đã có lợi nhuận ròng và an toàn cao trong sử dụng vốn, HTX tiếp tục mở rộng, nâng cấp, góp phần đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ tại địa phương, như kinh doanh bến bãi, xăng dầu, cơ khí ôtô, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.
HTX đặc biệt coi trọng việc đào tạo cán bộ nhân viên, tuyển dụng cán bộ có trình độ và năng lực. Đồng thời, đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý và phục vụ SX-KD. Tất cả tạo thành nguồn sức mạnh tổng hợp giúp HTX vững bước trong cơ chế thị trường.
HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, các khoản đóng góp ngân sách theo quy định của Nhà nước, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên, NLĐ. HTX luôn quan tâm đến NLĐ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền lợi cho NLĐ ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, cũng như các chế độ khác.
Đặc thù nghề vận tải là phải bảo đảm sự an toàn cho bản thân, hành khách trên xe và nhiều người, phương tiện cùng tham gia giao thông, vì vậy, vấn đề đạo đức, sức khỏe lái xe luôn được HTX chú trọng.
Theo ông Mai, khi tuyển dụng lái xe, nếu thấy ứng viên có biểu hiện bất thường, chểnh mảng trong công việc... phải kiểm tra ngay. Trước khi tuyển dụng HTX xác minh tại nơi cư trú, không nhận những người nghiện ma túy, không chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao vấn đề đạo đức để tìm ra những lái xe có trách nhiệm, tay nghề tốt.
Thu Hường