![]() |
Cuốn "Business Adventures"
Cả tỷ phú Bill Gates và nhà đầu tư Warren Buffett – hai trong số những doanh nhân thành công nhất của thời đại chúng ta – đều nói rằng việc đọc một cách trọn vẹn thật kỹ cuốn “Business Adventures” do nhà báo tài chính John Brooks viết đã mang lại cho cả hai nhà doanh nhân này sự “giác ngộ” trong kinh doanh.
Sự đặc biệt của Business Adventures
Tại sao cuốn sách này lại đặc biệt đến vậy? Trên thực tế, đây này là một ấn phẩm phi hư cấu – được ra mắt độc giả hơn nửa thế kỷ trước, năm 1969 – mô tả lịch sử phát triển về tài chính và kinh doanh của nước Mỹ, khắc họa rõ những thời điểm tồi tệ nhất và huy hoàng nhất của lĩnh vực này qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, điều gì khiến cuốn sách trở nên khác biệt so với bất cứ giải thích lịch sử tài chính nào khác? Đó chính là phần thú vị của cuốn sách.
Thông qua từng trường hợp được nêu trong cuốn sách, theo một cách toàn diện và chi tiết, Brooks mô tả thành một bản phân tích sâu sắc về những gì mà mỗi trường hợp kinh doanh đó đã thực hiện một cách chính xác và cả những gì đã được thực hiện sai.
Việc phân tích chi tiết cả một mảng lớn nhiều doanh nghiệp như vậy cho phép người đọc cuối cùng có thể áp dụng những điều hay nhất của kinh doanh đối với bất cứ dự án nào mà họ có thể dự định hoặc đang tiến hành tự làm, nhất là với những công ty khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, một lý do đơn giản hữu ích khác nữa chính là người đọc có thể tiếp thu kinh nghiệm từ chính những sai lầm đã được đúc rút trong cuốn sách mà thực tế họ không cần mắc phải chúng.
Tự rút ra bài học
Theo thời gian, cuốn sách ngày càng trở nên thu hút khi tạo được lối đi cho mình thông qua một loạt sự kiện quan trọng, chẳng hạn như trường hợp của Texas Gulf Sulfur hoặc cuộc phá sản năm 1962. Song điều mà nhà tỷ phú phần mềm Bill Gates cảm nhận thấy chính là một trong những giải thích quan trọng nhất được trình bày trong cuốn sách về sự phát triển và sụp đổ của đế chế Xerox vào những năm 1960.
Cụ thể, bài học được rút ra từ trường hợp Xerox chính là dù hoạt động kinh doanh có thể hiện thấy công ty đạt được thành công huy hoàng song tình thế sẽ thay đổi nếu bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt trong thập kỷ tiếp theo khi những nhà lãnh đạo của tập đoàn Xerox thiếu mất sự đổi mới, dẫu cho đã có sự củng cố về các tiến bộ công nghệ.
Bản thân tỷ phú Bill Gates cũng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới một cách liên tục và năng động nhằm mục đích giữ vững vị thế cũng như không ngừng vươn lên, tránh bị tụt dốc của doanh nghiệp. Điều này được bản thân Bill Gates minh chứng hết sức rõ ràng qua sự phát triển không ngừng về những thành tựu riêng của Microsoft nhờ theo đuổi chiến lược dành cho sự đổi mới liên tục.
Còn với nhà tỷ phú, nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett, khi nói về bài học tự rút ra từ những ví dụ được trình bày trong cuốn sách này của Brooks, ông thẳng thắn chia sẻ: “Tôi cố gắng mua cổ phiếu ở những doanh nghiệp quá tuyệt vời mà thậm chí một gã ngốc cũng có thể điều hành được chúng. Bởi vì sớm hay muộn, theo giai đoạn, sẽ có người điều chỉnh chúng cho phù hợp sau khi rút ra kinh nghiệm từ chính những gì Brooks đã viết trong cuốn sách này”.
Vì vậy, có lẽ chúng ta đều nên học tập bài học từ Bill Gates và Warren Buffett bằng cách đọc thêm về những gì có thể trở thành đặc tính cần phải có trong các dự án kinh doanh của mình. Và nếu Bill Gates và Warren Buffett rút ra bài học từ cuốn “Business Adventures” để dẫn hướng cho họ đạt được thành công, sẽ chẳng có lý do gì để cuốn sách đó không thể dành cho những người khác, nhất là những doanh nhân – chủ của các công ty khởi nghiệp non trẻ.
Lê Minh