6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 277,5 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại, giảm khoảng 50% so với mức 557 triệu khẩu trang y tế xuất khẩu trong nửa đầu năm 2020. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sản lượng xuất khẩu khẩu trang y tế giảm dần theo từng tháng. Cụ thể, trong tháng 6, sản lượng khẩu trang y tế xuất khẩu đạt 20,07 triệu chiếc, giảm 6,5% so tháng 5. Trong khi đó, tháng 5 giảm 65% so với tháng 4 (đạt 62,45 triệu chiếc), sau khi chạm mốc cao nhất nửa năm là gần 65 triệu chiếc trong tháng 1.
Tính chung nửa đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 277,5 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại, giảm khoảng 50% so với mức 557 triệu khẩu trang y tế xuất khẩu trong nửa đầu năm 2020.
Đến hết tháng 6, chỉ còn 18 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu mặt hàng này, so với 100 doanh nghiệp cùng thời điểm năm ngoái.
Sau thời gian áp dụng cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong nước (theo Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ), hoạt động xuất khẩu mặt hàng này được thực hiện bình thường trở lại từ tháng 5/2020 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 29/4/2020 của Chính phủ.
Ngay trong tháng 5/2020, cả nước xuất khẩu hơn 181 triệu khẩu trang y tế và đạt đỉnh vào tháng 6/2020 với hơn 236 triệu chiếc.
Tính chung cả năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,37 tỷ khẩu trang y tế các loại.
Tuy nhiên, đến nay, xuất khẩu mặt hàng này thu hẹp do tình hình dịch bệnh tại các nước phát triển đã dần được kiểm soát nhờ các chiến dịch tiêm chủng. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có lượng đơn hàng các sản phẩm truyền thống dồi dào, quay trở lại lĩnh vực sản xuất chính.
6 tháng đầu năm 2021, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đơn hàng dồi dào, kết hợp với những lợi thế trên thị trường xuất khẩu đã giúp dệt may Việt Nam dần hồi phục với xuất khẩu tăng trưởng theo từng tháng
Đơn cử, Dệt may Thành Công nửa đầu năm thu 1.860 tỷ đồng, lãi 117 tỷ đồng nhờ các đơn hàng truyền thống dồi dào, bù đắp thiếu hụt đơn hàng PPE (khẩu trang và đồ bảo hộ).
Theo báo cáo của Bộ Công Thương hồi đầu tháng 6, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng hết quý III và cả năm. Thực tế này trái ngược với một năm trước - khi Covid-19 bắt đầu bùng phát, các doanh nghiệp chỉ có đơn hàng theo tuần.
Đơn hàng dệt may "đổ" về nhiều, theo giải thích của Bộ Công Thương, do nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng (quần áo, giày dép...) của người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU, Nhật Bản... tăng rõ rệt khi dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế phục hồi và dần dỡ bỏ phong toả.
Hoàng Hà