Dịch bệnh Covid-19 cùng giãn cách xã hội đã khiến cao điểm mùa đại hội đồng cổ đông 2020 đến muộn và chu kỳ trả cổ tức của các doanh nghiệp cũng đến muộn theo. Thống kê sơ bộ đến ngày 4/7, có gần 100 doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch công bố thông tin về việc chốt quyền chi trả cổ tức cho cổ đông trong tháng 7.
Thi nhau chia cổ tức khủng
CTCP Bến xe Miền Tây (mã: WCS) vừa công bố chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 258% trên mệnh giá (1 cổ phiếu nhận 25.800 đồng) ngày đăng ký cuối cùng là 17/7 và dự kiến thanh toán vào 31/7.
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa được tổ chức của Bến xe Miền Tây, công ty đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 516% bằng tiền, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu về trả cổ tức cao nhất trên sàn chứng khoán.
Như vậy, với lịch chi trả kể trên thì ngay sau khi ĐHĐCĐ diễn ra, cổ đông của Bến xe Miền Tây đã nhận được một nửa số cổ tức của năm 2019, phần còn lại dự kiến được thanh toán vào tháng 10/2020.
Cổ tức tỷ lệ cao chỉ có thể mang đến niềm vui cho cổ đông nếu doanh nghiệp cơ bản tốt (Ảnh: Internet) |
Ngày 31/7 tới, CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã: NTC) cũng sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức còn lại của năm 2019 bằng tiền tỷ lệ 50% (mỗi cổ phiếu nhận 5.000 đồng cổ tức). Thời gian thanh toán là 14/8/2020.
Đáng chú ý trước đó tháng 12/2019 Nam Tân Uyên đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 cho cổ đông bằng tiền mặt cũng với tỷ lệ 50%. Như vậy tính cả lần này, cổ đông công ty nhận 100% cổ tức cho riêng năm 2019, cao gấp đôi so với mục tiêu mà ĐHĐCĐ thường niên 2019 đã đặt ra.
Trên sàn chứng khoán, Nam Tân Uyên là một trong những doanh nghiệp chi trả cổ tức hàng đầu, như năm 2018 chi trả cổ tức tổng tỷ lệ 200%, năm 2017 chi trả cổ tức ở mức 60%.
Cũng là một trong những doanh nghiệp vừa gây ấn tượng với mức cổ tức khủng, CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (mã: DP3) chi trả cổ tức bằng tiền mặt 70%, tương ứng 7.000 đồng/cổ phiếu; năm 2020 công ty đặt kế hoạch doanh thu 400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 68 tỷ đồng, giảm 34% so với năm 2019 nhưng vẫn dự kiến chia cổ tức tối thiểu 40%.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác như Tổng công ty Phong Phú (mã: PPH), CTCP dịch vụ hàng hóa Nội Bài (mã: NCT), Dược Hậu Giang (mã: DHG), Sợi Thế Kỷ (mã: STK)...cũng gây dấu ấn mới tỷ lệ cổ tức cao trong tháng 7 này.
Nhưng cũng không ít trăn trở
Đối với những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” thì việc chia cổ tức, đặc biệt là cổ tức tiền mặt ở tỷ lệ cao là điều rất dễ hiểu nhưng tại CTCP Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO (mã: INC), trong năm 2019 doanh thu của công ty giảm tới 40% và lợi nhuận sau thuế không có chênh lệch so với năm 2018 nhưng vẫn quyết định chi cổ tức tỷ lệ 50%.
Trong bối cảnh đà tăng giá của các cổ phiếu trên thị trường đang có tín hiệu chững lại sau thời gian hồi phục mạnh kể từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 6 thì thông tin về việc chi trả cổ tức được xem như là “làn gió mới” đối với giá cổ phiếu nhất là trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý II và bán niên của không ít doanh nghiệp được dự báo sụt giảm.
Trong khi đối với các nhà đầu tư dài hạn cổ tức là nguồn thu nhập chính sau cả năm nắm giữ cổ phiếu thì các nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng cũng được hưởng lợi nhờ đà tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn.
Nhìn chung, sức hấp dẫn của cổ tức là không thể phủ nhận nhưng một bộ phận lớn cổ đông của các doanh nghiệp vẫn có không ít trăn trở bởi trong bối cảnh kết quả kinh doanh năm nay dù ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh thì việc trả chi trả cổ tức tỷ lệ cao bằng tiền mặt lại trở thành một mối lo.
Lấy ví dụ trường hợp của Bến xe Miền Tây, trên thị trường chứng khoán cổ phiếu WCS luôn là một mã có thị giá cao nhất thị trường với vùng giá trên 230.000 đồng/cp. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của công ty lại chưa đến 600 tỷ đồng cùng với cơ cấu cổ đông cô đặc.
Cụ thể, Bến xe Miền Tây có 6 cổ đông lớn trong đó có 5 tổ chức và 1 cá nhân nắm giữ 99,6% vốn điều lệ doanh nghiệp bao gồm Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (34%), Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (34%), America Limited Liability (12%), CTCP Đầu tư Thái Bình (6,7%), CTCP Giày Thái Bình (6,7%), ông Bùi Việt (6,2%).
Một điểm khác nữa khiến các nhà đầu tư băn khoăn về khoản cổ tức khủng của Bến xe Miền Tây là nguồn chi trả. Phần lợi nhuận để trả cổ tức của công ty chủ yếu đến từ việc tích lũy được lợi nhuận từ những năm trước chứ không phải do lợi nhuận tăng trưởng.
Thực tế, Bến xe Miền Tây sẽ cần khoảng 129 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của doanh nghiệp này trong năm là 124 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã sử dụng hết nguồn để chia cổ tức.
Trong khi đó, kế hoạch lợi nhuận năm 2020 giảm khoảng 22% so với năm 2019 do Covid-19, cùng với việc những khoản cổ tức khủng chủ yếu rơi vào một nhóm nhỏ cổ đông khiến không ít người đặt câu hỏi “chia hết thì nguồn dự phòng kinh doanh ở đâu?”.
Rõ ràng, việc duy trì mức trả cổ tức ở mức cao là điểm cộng cho doanh nghiệp trong mắt các nhà đầu tư nhưng cần phải lưu ý rằng chỉ dành cho những đơn vị có tiềm năng tăng trưởng, còn không các nhà đầu tư sẽ chịu thiệt bởi giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh tương ứng theo tỷ lệ chi trả cổ tức.
Nếu doanh nghiệp không có tiềm lực tốt, không thể kéo giá cổ phiếu về điểm bắt đầu tài khoản của các nhà đầu tư sẽ là con số âm cùng với đó là khoản thuế thu nhập cá nhân khoảng 5% khi khoản cổ tức về tài khoản.
Linh Đan